Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Tài nguyên và Môi trường

08:10, 11/10/2013

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2013, ngày 9-10-2013, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề: Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) tại Sở TN và MT. Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT, những năm qua, Sở TN và MT đã chỉ đạo Phòng TN và MT các huyện, thành phố và UBND các xã, thị trấn đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các thủ tục môi trường, phát hiện và xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2010 đến hết tháng 6 năm 2013, Sở TN và MT đã tiến hành thanh tra công tác BVMT đối với 3 CCN và kiểm tra việc chấp hành các quy định về BVMT đối với 152 cơ sở sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Thanh tra Tổng cục Môi trường thanh tra công tác BVMT của 16 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc xây dựng, quản lý và khai thác, sử dụng 75 bãi chôn lấp, xử lý rác thải khu vực nông thôn tại 71 xã, thị trấn. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 61 cơ sở có vi phạm môi trường, xử phạt 741 triệu 250 nghìn đồng. Một số tồn tại, bất cập trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực BVMT như: Khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra phải thông báo trước cho các cơ sở sản xuất dẫn đến các cơ sở thường có sự chuẩn bị đối phó nên chưa đánh giá được khách quan, chính xác những vi phạm của các cơ sở. Lực lượng cán bộ thực hiện công tác thanh tra môi trường còn mỏng và chưa được đào tạo nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra môi trường nên chất lượng và số lượng các vụ việc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BVMT còn hạn chế. Nhiều quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực BVMT chưa phù hợp với thực tế nên khó thực hiện. Tại buổi giám sát, Sở TN và MT đã kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT. Các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT cho phù hợp bảo đảm khả thi. Các thành viên trong Đoàn giám sát đã yêu cầu Sở TN và MT làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT như: Thực trạng công tác quản lý và xử lý vi phạm về BVMT tại các làng nghề; tình trạng lãng phí ở một số dự án đầu tư về BVMT tại các làng nghề; vấn đề quản lý thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; công tác phối hợp giữa Sở TN và MT với các ngành chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT…

Kết luận buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Sở TN và MT trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT trong những năm qua. Đề nghị Sở TN và MT tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những tồn tại trong quản lý đất đai; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường; từng bước khắc phục những vi phạm tồn tại trước đây về BVMT. Bên cạnh đó, kiên quyết ngăn chặn những vi phạm mới về BVMT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân trong công tác BVMT; tăng cường phối hợp giữa các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của Sở TN và MT để chuyển cấp thẩm quyền xem xét giải quyết./.

Trần Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com