UBND tỉnh nghe báo cáo Quy hoạch phân khu hai bên đường Nam Định - Phủ Lý đến năm 2025

07:09, 10/09/2013

Ngày 9-9-2013, UBND tỉnh nghe báo cáo Quy hoạch phân khu hai bên đường Nam Định - Phủ Lý đến năm 2025 do Cty CP Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam làm đơn vị tư vấn thiết kế. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc và Thành phố Nam Định; Văn phòng UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: KH và ĐT, Tài chính, Xây dựng, TN và MT, Công thương, GTVT, NN và PTNT.

Tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý có quy mô đường cấp I, rộng 66m, là trục giao thông quan trọng nối tỉnh ta với tỉnh Hà Nam, Thái Bình, tạo nên một hành lang phát triển thuận lợi, với chiều dài 8,4km thuộc địa phận huyện Mỹ Lộc. Theo chiến lược của tỉnh đến năm 2025, đây sẽ là hành lang phát triển chủ đạo của tỉnh, là một cực phát triển phía tây bắc của Thành phố Nam Định trong tương lai, liên hệ mật thiết với các hành lang kinh tế kỹ thuật Quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Ninh Bình và các đô thị Hà Nội, Phủ Lý, Thái Bình, Hải Phòng… góp phần phát triển Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Tại hội nghị, Cty CP Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam đã trình bày các phương án định hướng phát triển không gian, bao gồm: cấu trúc khung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất, tổ chức hệ thống hạ tầng dịch vụ, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm: định hướng phát triển hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải và vệ sinh môi trường, hệ thống cấp điện của hai bên tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý (đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định) đến năm 2025. Cấu trúc khung của khu vực được lựa chọn có dạng mạng trong chuỗi; phát triển theo hướng đa cực, đa trung tâm kết hợp mạng ô bàn cờ và mạng tam giác, bao gồm 3 cực phát triển cơ bản phía đông, phía tây và trung tâm. Toàn bộ tuyến đường được phân thành 9 phân khu chức năng với tổng diện tích 4.050ha, bao gồm khu đô thị Mỹ Thắng, khu đô thị sinh thái Lộc Hoà, Mỹ Thắng, khu dịch vụ thương mại Mỹ Hưng, Thị trấn Mỹ Lộc và phụ cận, KCN Mỹ Thuận và phụ cận, đô thị Mỹ Thuận và phụ cận, xã Mỹ Hà, Mỹ Tiến, khu công viên Vĩnh Hằng. Trong quy hoạch sử dụng đất, bao gồm 252,9ha đất công nghiệp, 536,2ha đất các khu dịch vụ; 1.060,4ha đất nông nghiệp các loại; 287,7ha đất dành cho hạ tầng xã hội tập trung, 810,1ha đất dành cho các khu đô thị, 522ha đất cho các điểm dân cư nông thôn, 36,7ha đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, 446,4ha đất giao thông; 97,6ha mặt nước chuyên dụng, hạ tầng khác. Quy hoạch cũng tổ chức các không gian kiến trúc theo dạng trục bao gồm trục đường Nam Định - Phủ Lý, trục đường Quốc lộ 21, trục cảnh quan nối các phân khu với nhau, trục cảnh quan dọc theo sông Châu Giang kết hợp với các vùng cảnh quan tự nhiên.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn trình bày quy hoạch bám sát theo đúng nhiệm vụ được giao. Đồng chí nhấn mạnh, tuyến đường Nam Định - Phủ Lý là tuyến đường dành cho dịch vụ, thương mại, công nghiệp, văn phòng, đô thị dân cư. Hệ thống đường giao thông trong quy hoạch phải thể hiện được các trục giao thông chính kết nối được với tuyến Quốc lộ 10, với đường Nam Định - Phủ Lý, kết nối được với Khu đô thị Hoà Vượng, Khu đô thị Mỹ Trung và Khu đô thị Thống Nhất. Các điểm kết nối với Quốc lộ 10, đường Nam Định - Phủ Lý đảm bảo đạt mức độ khái quát, không làm ảnh hưởng đến tốc độ giao thông. Trước mắt đơn vị tư vấn cần tăng cường phối hợp với Sở GTVT xác định hướng tuyến Quốc lộ 38B, coi đây là trục cốt lõi của khu vực. Đơn vị tư vấn phải thể hiện rõ các đường, điểm kết nối với Khu đô thị Hoà Vượng, khu vực Đền Trần. Sở GTVT giúp đơn vị xác định rõ các điểm kết nối đường ngang với đường Nam Định - Phủ Lý. Các sở, ban, ngành nghiên cứu thêm những điểm phù hợp phát triển công nghiệp, CCN và phát triển thêm khu tái định cư giãn dân xung quanh làng cố định. Tương lai khu vực này sẽ thu hẹp dần đất nông nghiệp và chuyển đổi đất trồng lúa theo hướng phát triển vật nuôi, cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như hoa, rau sạch. Và khi có nhu cầu về lúa có thể chuyển lại trồng lúa. Đặc biệt phải chú ý quy hoạch hệ thống thuỷ lợi. Đối với vấn đề cấp, thoát nước, đơn vị tư vấn phải xác định được bình độ độ cao, hướng thu nước, định hướng các điểm dồn thoát nước của khu vực. Đến năm 2020, tỉnh sẽ phân kỳ đầu tư tập trung dọc theo trục đường Nam Định - Phủ Lý. Đơn vị tư vấn phải tính toán được quỹ đất, quỹ đất cần chuyển đổi. Trên cơ sở đó, Sở NN và PTNT, Sở TN và MT, Sở Xây dựng tính toán cơ cấu đất Chính phủ đã giao cho tỉnh để thực hiện. Trong thời gian tới, đơn vị tư vấn phải cập nhật toàn bộ quy hoạch của các ngành đã có ở khu vực này. Trình bày rõ ràng, mạch lạc từng mảng quy hoạch phù hợp với quy hoạch chuyên ngành. Đơn vị tư vấn bổ sung thêm quy hoạch về nghĩa trang. Giao Sở Xây dựng cùng với đơn vị tư vấn phối hợp với các ngành hoàn thành điều chỉnh quy hoạch ngay trong tháng 9, lưu ý khảo sát hạn chế các tuyến đường chạy qua các khu dân cư đông. UBND thành phố lưu ý quy hoạch giao thông đường trục tại xã Nam Vân, các xã của Nam Trực, Vụ Bản sẽ sáp nhập với thành phố, phải đạt tiêu chí đô thị loại I. Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn thể hiện rõ trên bản vẽ các khu vực dân cư đông, các xã xây dựng NTM đảm bảo kết nối khi có dự án đầu tư./.

Trần Gia



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com