Huyện Hải Hậu kỷ niệm 125 năm ngày thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

07:09, 02/09/2013

* Các đồng chí: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn dự

Trong khí thế tưng bừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sáng 30-8-2013, Huyện uỷ, UBND huyện Hải Hậu long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Về dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố và các huyện; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, đại diện các chức sắc tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Huyện Hải Hậu được thành lập năm 1888, dân số hiện có hơn 26 vạn người sinh sống tại 35 xã, thị trấn. Năm 1929, tổ chức cơ sở Đảng đầu tiên được thành lập ở Hải Hậu. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh cách mạng diễn ra mạnh mẽ rộng khắp các miền quê, cổ vũ toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa, thành lập chính quyền dân chủ nhân dân vào ngày 22-8-1945. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân Hải Hậu đã vùng lên phá tề, diệt bốt, lập nên những chiến công vang dội ở Cầu Đôi, Văn Lý, Cầu Đông, Văn Đàn, Chợ Đền, Đông Biên… Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vượt lên bom đạn của kẻ thù, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu chắc tay cày, tay súng, vừa bám biển, bám đồng sản xuất, hiệp đồng với các LLVT bắn rơi 13 máy bay, 3 tàu chiến của Mỹ; chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt. Năm 1967, Đảng bộ Hải Hậu là một trong ba Đảng bộ “4 tốt” đầu tiên của miền Bắc, là 1 trong 53 Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh đợt đầu của cả nước. Ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT của huyện qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược và trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã phong tặng 18 xã, thị trấn và 13 cá nhân danh hiệu Anh hùng LLVTND, 3 đơn vị danh hiệu Anh hùng Lao động; nhân dân, cán bộ và LLVT huyện 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng và Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; 127 bà mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu.
Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu.

Trong công cuộc đổi mới, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và gần 3 năm triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi: Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt gần 18 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2008; tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 còn gần 7%, giảm 6% so với năm 2008. Từ năm 2008 đến nay, huyện đã huy động được hơn 821.000 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp hơn 227.000 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất cao; sản xuất CN-TTCN phát triển, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động; đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa; hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; các thôn, xóm có nhà văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 204 xóm (TDP) đạt tiêu chí NTM, 64.244 gia đình (bằng 71%) NTM. Toàn huyện bình quân đạt 15/19 tiêu chí NTM, tăng 8 tiêu chí so với năm 2010. Năm 2013, Hải Hậu phấn đấu có 15 xã, thị trấn đạt NTM và có thêm 250 xóm (TDP) trở lên đạt tiêu chí NTM.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ và nhân dân trong huyện cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt các định hướng: Coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thực hiện tốt các bước tiếp theo của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về công tác xây dựng Đảng hiện nay gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; củng cố, phát triển các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất tốt, được nhân dân tin tưởng yêu mến. Tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiếp tục đổi mới tư duy lãnh đạo phát triển kinh tế, khai thác tốt các lợi ích sẵn có của địa phương, huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả, tạo bước đột phá mới trong xây dựng NTM, phát triển kinh tế biển, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá - xã hội; mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Giữ vững danh hiệu là đơn vị điển hình văn hoá cấp huyện toàn quốc. Không ngừng phát huy quyền làm chủ và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. Cùng đi với Phó Chủ tịch nước có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com