Hội nghị xúc tiến thương mại liên kết cung ứng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa Nam Định với các tỉnh trong khu vực

08:09, 20/09/2013

Ngày 18-9-2013, Sở Công thương đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại hợp tác, liên kết cung ứng, tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các doanh nghiệp, hộ nông dân trong tỉnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Công thương các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên; đại diện Phòng Công thương, Phòng Kinh tế, Phòng NN và PTNT các huyện, Thành phố Nam Định và các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh ta có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với tổng giá trị sản phẩm mỗi năm trên 20 nghìn tỷ đồng, trong đó có khả năng cung ứng 420 nghìn tấn lúa hàng hóa chất lượng cao và lúa đặc sản; 30 nghìn tấn rau, màu các loại; 150 nghìn tấn thịt hơi; 100 nghìn tấn thủy, hải sản; trên 5 nghìn tấn nấm ăn và nấm dược liệu. Hiện tại, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 293 mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với tổng diện tích gần 13 nghìn ha. Toàn tỉnh hiện có 116 trang trại, 9.000 gia trại đạt tiêu chí mới. Sản phẩm nông sản của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước: Hàn Quốc, Xinh-ga-po, Liên bang Nga… Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân thúc đẩy phát triển sản xuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ như: liên kết cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp - HTX - hộ nông dân; khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất của tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong việc cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Tại hội nghị, đại diện các ngành Công thương, NN và PTNT và các doanh nghiệp đã giới thiệu năng lực sản xuất, cung ứng và khả năng thu mua, tiêu thụ sản phẩm của mình và những yêu cầu về loại hình sản phẩm cũng như khối lượng và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp về thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và ổn định chất lượng nông sản hàng hóa để việc liên kết hiệu quả và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã quan tâm đến việc thúc đẩy liên kết, tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh. Tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các nhà sản xuất về giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật để sản xuất sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP và tích cực xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Tỉnh sẽ ban hành chính sách khuyến khích đối với các mô hình sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở: Công thương, NN và PTNT tiếp thu kiến nghị của các đối tác và tạo điều kiện thuận lợi cả trong sản xuất và hỗ trợ thị trường để các doanh nghiệp liên kết sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản cho nông dân./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com