Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng

08:09, 09/09/2013

Ngày 6-9-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật (BV và KDTV) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Đồng chí Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Dự thảo Luật BV và KDTV gồm 5 chương, 77 điều quy định chi tiết về nguyên tắc hoạt động, trách nhiệm quản lý của Nhà nước về BV và KDTV. Tại hội nghị đã có 49 ý kiến đóng góp cụ thể vào Dự thảo Luật. Về bố cục của Dự thảo Luật, trong chương I, các Điều 7, 8, 9 nên tách thành một chương riêng quy định về Quản lý Nhà nước về BV và KDTV; bổ sung thêm một chương quy định về khen thưởng và kỷ luật về BV và KDTV. Tại Điều 7 nên bổ sung thêm một khoản quy định về trách nhiệm của Bộ GTVT trong lĩnh vực BV và KDTV. Tại Điều 8 nên tách làm 3 khoản quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp trong việc quản lý BV và KDTV. Đối với cơ quan quản lý chuyên ngành nên phân định riêng giữa BVTV và KDTV, trong đó, hệ thống cơ quan chuyên ngành BVTV thống nhất từ Trung ương đến địa phương, còn KDTV chỉ giới hạn từ Trung ương đến cấp tỉnh. Tại điểm 1, khoản a, Điều 33 các đại biểu đề nghị nên phân quyền cho cơ quan có thẩm quyền ở địa phương được thực hiện các thủ tục KDTV xuất, nhập khẩu, quá cảnh, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Đối với việc tiêu hủy thuốc BVTV, tại điểm 3, Điều 74 nên thay quy định UBND cấp tỉnh chỉ đạo và bố trí kinh phí tiêu hủy thuốc BVTV vô chủ, không rõ nguồn gốc bằng quy định UBND cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo các bộ: NN và PTNT, TN và MT có phương án xử lý. Tại điểm 2, Điều 75, các đại biểu đề nghị nên quy định lại là UBND cấp tỉnh chỉ có trách nhiệm chỉ đạo các địa phương có hệ thống thu gom, tạm trữ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, còn kinh phí thu gom, xử lý phải giao cho nhà sản xuất, phân phối có trách nhiệm... Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp cụ thể vào từng câu từ, ngữ nghĩa trong các chương, điều của Dự thảo Luật BV và KDTV.
Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, các ý kiến tham gia đóng góp cụ thể vào các điều, khoản như: Tại khoản 3, Điều 34 nên có thêm quy định xét tặng thưởng Huân chương Sao vàng lần thứ hai. Điều 36, khoản 1 việc tặng thưởng "Huân chương Độc lập hạng Nhất" nên quy định riêng đối với trường hợp có cống hiến lâu dài và trường hợp có thành tích đặc biệt xuất sắc; điểm e, khoản 1, Điều 44 nên quy định cụ thể thời gian tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân gương mẫu trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể. Tại các Điều 45, 46, 47 quy định việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, cần bổ sung thêm quy định tặng thưởng đối với lực lượng Dân quân tự vệ; các Điều 60 và 61 quy định việc tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động nên bổ sung thêm việc xét, tặng thưởng cho hành động anh hùng đặc biệt xuất sắc. Việc quy định thời gian tặng Kỷ niệm chương của các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quy định tại Điều 69 có nhiều ý kiến kiến nghị nên quy định thống nhất chung một thời gian cụ thể. Tại điểm c, Điều 71 chỉ nên quy định được nhận bằng khen của cấp bộ và cấp tỉnh đối với cá nhân có nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất có ảnh hưởng trong phạm vi bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương và công nhân, nông dân, người lao động lập được nhiều thành tích trong lao động sản xuất có phạm vi ảnh hưởng trong cấp huyện hoặc tương đương. Điều 91a nên quy định thêm chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Thi đua, khen thưởng cấp địa phương...

Tất cả những ý kiến đóng góp, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã ghi nhận và sẽ tổng hợp đầy đủ, gửi đến cơ quan soạn thảo xem xét để hoàn thiện, trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII thông qua./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com