Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống nữ bộ đội Trường Sơn

07:08, 27/08/2013

Trong không khí phấn khởi chào mừng 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, ngày 25-8-2013, Ban Liên lạc truyền thống nữ bộ đội Trường Sơn tỉnh kỷ niệm 40 năm ngày nhập ngũ. Trên 500 chị em thuộc Tiểu đoàn 2 (Tiểu đoàn gái Nam Hà) năm xưa đã về dự lễ kỷ niệm.

Nữ bộ đội Trường Sơn trong một lần gặp mặt (nguồn:cand.com.vn)
Nữ bộ đội Trường Sơn trong một lần gặp mặt (nguồn:cand.com.vn)

Cách đây tròn 40 năm, tháng 8 năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, trên 600 cô gái tuổi mười tám, đôi mươi của tỉnh Nam Hà (gồm Nam Định và Hà Nam) đã xung phong lên đường nhập ngũ, hành quân vào chiến trường miền Nam, tham gia mở đường Hồ Chí Minh lịch sử trên cung đường "ác liệt" từ Khe Sanh (Quảng Trị) vào đến Tây Nguyên.

Biết bao khó khăn gian khổ, đạn bom ác liệt, mưa dầm, gió rét nhưng những nữ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn ngày ấy vẫn ngày đêm bám trụ, phá đá mở đường cho quân ta tiến vào giải phóng miền Nam. Kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, các chị ra quân trở về quê hương tham gia lao động sản xuất. Trong số 600 chị em nhập ngũ ngày ấy có 6 chị hy sinh, nhiều chị là thương binh nặng, còn lại đa số sức khoẻ giảm sút do ảnh hưởng khí hậu khắc nghiệt của núi rừng và hoá chất độc hại kẻ thù rải xuống các cánh rừng nơi đóng quân; nhiều chị phải sống đơn thân trong điều kiện khó khăn. Vượt lên những khó khăn của cuộc sống, các chị vẫn luôn giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhằm mục đích quy tụ, tập hợp những người đồng đội đã một thời “nhường cơm, sẻ áo”, để động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày, giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa, năm 1999, Ban Liên lạc nữ bộ đội Trường Sơn tỉnh được thành lập, đến nay Ban Liên lạc đã quy tụ được trên 500 chị em tham gia, xây dựng được tổ chức cơ sở ở cả 10 huyện, thành phố và tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như tìm mộ liệt sĩ, tặng Nhà Tình nghĩa, tặng quà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cho chị em thăm lại chiến trường xưa.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Liên lạc nữ bộ đội Trường Sơn tỉnh đã trao 10 suất quà cho 10 chị có hoàn cảnh khó khăn./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com