Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT về kiểm tra sản xuất tại tỉnh ta

08:08, 30/08/2013

Ngày 27-8-2013, đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đã về kiểm tra sản xuất tại tỉnh ta; cùng đi có lãnh đạo Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật.

Do được gieo cấy sớm 10-15 ngày so với các vụ mùa trước, thời tiết thuận và được chăm sóc kịp thời nên lúa mùa sinh trưởng và phát triển khá. Hiện đã có 2.750ha lúa trỗ bông; dự kiến sẽ có 24.100ha lúa mùa trỗ bông trước ngày 5-9, kịp thu hoạch để sản xuất cây vụ đông. Về tình hình sâu bệnh, sâu cuốn lá nhỏ lứa 6 mật độ cao hơn cùng kỳ, với 65 nghìn ha bị nhiễm, chiếm 85% diện tích, trong đó 6.400ha phải phun trừ kép. Rầy lứa 5 và bệnh khô vằn đã được tổ chức phun trừ. Do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, số 6 bệnh đốm sọc vi khuẩn và bạc lá đã phát sinh với diện tích 21.600ha, trong đó 1.115ha nhiễm nặng, chủ yếu trên giống BT7.

Đồng chí Thứ trưởng đã đi kiểm tra trực tiếp trên cánh đồng xã Xuân Vinh (Xuân Trường) với 106ha cấy bằng giống lúa thuần RVT, chiếm 36,5% diện tích. Lúa của Xuân Vinh tốt đều, đang chuẩn bị trỗ bông; kiểm tra CĐML rộng 25ha cấy giống DQ của xã Xuân Hoà (Xuân Trường), hiện lúa đang trỗ đều; kiểm tra cánh đồng lúa mùa, đường ra đồng của các xã Hải Nam, Hải Hoà (Hải Hậu). Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Thứ trưởng đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo và nhân dân về nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ lúa mùa, xây dựng CĐML, làm thuỷ lợi, giao thông nội đồng. Đồng thời biểu dương 5 mô hình (mỗi mô hình 5ha) cấy giống lúa Thiên Trường 750 cho thu hoạch trước 25-9 và trồng ngô đông trước 30-9 của huyện Hải Hậu. Đồng chí khẳng định đây là cách làm sáng tạo và đúng hướng để tạo nguồn nguyên liệu phục vụ ngành chăn nuôi. Đồng chí cũng lưu ý thời gian tới còn mưa nhiều, không loại trừ bão tiếp tục ảnh hưởng đến địa phương. Mặc dù Nam Định đã khống chế được sâu bệnh nhưng cần hết sức cảnh giác bảo vệ tốt lúa mùa, bảo đảm không bị sâu bệnh và hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão xảy ra. Chủ động mọi điều kiện để tổ chức gieo trồng cây vụ đông theo kế hoạch, tập trung gieo trồng các cây vụ đông hàng hoá. Chú trọng mở rộng diện tích, đẩy mạnh liên doanh, liên kết tiêu thụ nông sản vụ đông cho nông dân./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com