Chủ động các phương án phòng, chống cơn bão số 5

08:08, 02/08/2013

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thuỷ văn Trung ương, hồi 19 giờ ngày 31-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ vĩ bắc; 114,8 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 1-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ vĩ bắc; 112,8 độ kinh đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 19 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ vĩ bắc; 110,2 độ kinh đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc và di chuyển nhanh hơn, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển giữa khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh cho nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Chiều 31-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương đã có cuộc họp khẩn bàn các biện pháp ứng phó cơn bão số 5. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5 để chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do bão có thể gây ra. Vùng nguy hiểm được xác định là phía bắc vĩ tuyến 14, vì thế cần tăng cường kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển và thông báo vị trí di chuyển trú, tránh bão, đặc biệt là các tàu hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa, bảo đảm an toàn cho ngư dân có lồng bè, ao đầm nuôi trồng thuỷ sản. Do bão số 5 có khả năng gây mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc, vì vậy các cơ quan chức năng cần kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, khu vực khai thác khoáng sản, khu dân cư có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt các ngầm qua sông, suối, những đoạn đường bị ngập sâu cần có lực lượng kiểm tra, giúp đỡ. Ngành GTVT cần chủ động có các biện pháp đề phòng tình trạng chia cắt tại các tuyến đường giao thông chính. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động tiêu nước đệm, tránh ngập úng khi xảy ra mưa lớn. Các địa phương cần tổ chức trực ban phòng, chống lụt bão 24/24 giờ.

Để chủ động đối phó bão số 5, tối 31-7, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) có Công điện số 27/CĐ-TW điện đề nghị Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các tỉnh Bắc Bộ; Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT, Công thương, NN và PTNT.

Cơn bão số 5 là cơn bão di chuyển nhanh, có khả năng mạnh thêm và diễn biến phức tạp. Để chủ động đối phó diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và Uỷ ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố và các bộ:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, mưa, lũ và thông báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên:

Tiếp tục thông báo và hướng dẫn các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 14. Sau 24 giờ vị trí vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tuỳ theo diễn biến của bão.

Tuỳ theo diễn biến cụ thể của bão, các tỉnh chủ động xác định thời điểm cấm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, đặc biệt là các tàu nhỏ hoạt động ven bờ; kiểm tra và có phương án bảo vệ an toàn người dân sinh sống ven sông, ven biển, lồng bè, khu nuôi trồng thuỷ sản, các hầm lò, bến cảng, các tàu vận tải, tàu, thuyền du lịch.

Các tỉnh miền núi phía Bắc:

Chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản.

Chỉ đạo vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý bảo đảm an toàn công trình và hạ du, đặc biệt các hồ đang có sự cố; không tích nước đối với các hồ chứa không bảo đảm an toàn, nhất là các hồ chứa nhỏ.

Hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, rà soát và có phương án tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng.
Bộ Ngoại giao, tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan Trung Quốc để hỗ trợ ngư dân vào trú tránh bão và cứu hộ, cứu nạn khi gặp sự cố.

Bộ GTVT, triển khai lực lượng, phương tiện xử lý sự cố giao thông vừa qua và sẵn sàng cứu hộ giao thông trong đợt mưa bão này.

Các bộ, ngành theo chức năng chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các phương án phòng, chống bão, lũ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu.

Các cơ quan truyền thông, báo, đài tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến cơn bão số 5 để nhân dân biết và chủ động triển khai phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và Uỷ ban Quốc gia TKCN./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com