Bảo đảm cuối năm 2013 cơ bản cấp xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

07:08, 12/08/2013

Chiều 9-8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp kiểm điểm thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) với các bộ, ngành và một số địa phương.

Theo báo cáo của Bộ TN và MT, lũy kế đến giữa năm 2013, cả nước đã cấp được khoảng 36 triệu Giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 20,12 triệu ha, đạt 83,2% diện tích cần cấp của cả nước, tăng 2% so năm 2012. Đất ở đô thị đã cấp hơn 4,2 triệu Giấy CNQSDĐ trên cả nước, đạt 80,3%. Đất ở nông thôn đã cấp 11,51 triệu giấy, đạt 85%. Riêng đất chuyên dùng mới đạt 64% với hơn 182 nghìn giấy...

Phát biểu ý kiến chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu cấp Giấy CNQSDĐ đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để  bảo đảm mục tiêu của Quốc hội đề ra, khối lượng cấp Giấy CNQSDĐ của cả nước vẫn còn nhiều. Phó Thủ tướng lưu ý những nguyên nhân chính, số lượng tồn đọng hiện tập trung chủ yếu ở 18 địa phương mà sắp tới cần đôn đốc, nỗ lực để thay đổi tình hình. Các địa phương này phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm.

Với các khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay, Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan triển khai cần phân loại để giải quyết. Các trường hợp sai phạm như vi phạm Luật Đất đai, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công,... thì kiên quyết xử lý sai phạm để bảo đảm đối tượng, điều kiện phù hợp. Các trường hợp khó khăn do thủ tục, cơ chế chưa theo kịp có thể xem xét, giải quyết linh hoạt theo từng vấn đề. Xem xét, bố trí vốn để đáp ứng nhu cầu cho việc đo đạc, cấp Giấy CNQSDĐ ở một số nơi đang thiếu. Các địa phương phải bảo đảm đến cuối năm 2013, căn bản hoàn thành việc cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu trong phạm vi cả nước./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com