Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.

06:07, 26/07/2013

Ngày 24-7-2013, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề về “Tổng hợp các quy định pháp lý và thực tiễn về hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh Nam Định”. Đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội thảo.

Hoạt động thẩm tra là một trong nhiều hoạt động của các Ban HĐND để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khi giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh. Tại cuộc hội thảo, các ý kiến tham luận đã tập trung đi sâu vào những vấn đề trọng tâm: Kinh nghiệm xây dựng dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án và việc thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; phân biệt hoạt động thẩm tra và thẩm định, giám sát; phát huy vai trò của chủ thể tiến hành thẩm tra của Thường trực HĐND; về mục đích, ý nghĩa của thẩm tra, trách nhiệm của các Ban HĐND trong hoạt động thẩm tra. Các ý kiến tham luận tại hội thảo cho thấy, hoạt động thẩm tra là một quy trình quan trọng trong công tác giám sát của HĐND nhằm nâng cao chất lượng và kết quả kỳ họp HĐND, khẳng định vai trò, vị trí của HĐND là cơ quan quyền lực ở địa phương, đồng thời góp phần đảm bảo cho Nghị quyết của HĐND phát huy tính hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống. Đây cũng là một nội dung trong Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh Nam Định” do Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đang triển khai nghiên cứu. Những ý kiến tham luận, đóng góp thiết thực về cơ sở lý luận và thực tiễn trong hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh tại cuộc hội thảo là một trong những cơ sở định hướng, góp phần hoàn thành chất lượng chuyên đề thứ nhất của Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh Nam Định”.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao những ý kiến đóng góp, tham luận, là cơ sở quan trọng để Ban chủ nhiệm đề tài tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung chuyên đề “Cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh” của Đề tài nghiên cứu  khoa học đồng thời cuộc hội thảo cũng có ý nghĩa thực tiễn đối với hoạt động của những cán bộ chuyên trách của HĐND. Đồng chí mong rằng các ngành chức năng tiếp tục đóng góp những ý kiến về hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để góp phần nâng cao chất lượng công tác giám sát của HĐND tỉnh trong thời gian tới./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com