Phấn đấu đến năm 2016 có trên 70% người dân nông thôn được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

07:07, 30/07/2013

Thực hiện Chỉ thị số 1497/CT-BNN-PC ngày 6-5-2013 của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT về việc tăng cường triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2016”, ngày 26-7-2013, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND thực thiện Đề án trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh ta phấn đấu đến hết năm 2016 đạt các mục tiêu: có trên 70% người dân nông thôn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về các lĩnh vực: NN và PTNT (trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, phát triển nông thôn); chính sách bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và các quy định pháp luật khác. Phấn đấu có trên 95% cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị có liên quan đến người dân nông thôn được trang bị kiến thức pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chính sách của tỉnh; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan trực tiếp tới cuộc sống của người dân nông thôn như Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật Bình đẳng giới và các nội dung của chương trình xây dựng NTM; kết quả triển khai đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân của các cơ quan, các địa phương trong tỉnh giai đoạn 2009-2012; các mô hình điểm, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt và chưa tốt công tác TTPBPL cho người dân nông thôn. Hình thức tuyên truyền tập trung trên Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cơ sở; cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị. Thông tin, tuyên truyền bằng pa-nô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa và các sản phẩm tuyên truyền khác. Tổ chức hội thảo, hội nghị, sinh hoạt tổ, nhóm, CLB về công tác TTPBPL, lồng ghép nội dung TTPBPL vào các hội nghị của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Về tiến độ thực hiện Đề án, giai đoạn 2013-2015, sẽ củng cố tổ chức các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác TTPBPL cho người dân nông thôn, bố trí cán bộ có trình độ, chuyên môn về pháp luật theo dõi, thực hiện công tác TTPBPL. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các đối tượng: cán bộ quản lý công tác TTPBPL cho người dân nông thôn, những người trực tiếp làm công tác TTPBPL cho người dân nông thôn; phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn thông qua các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; kiểm tra việc thực hiện các nội dung của Đề án. Năm 2016, tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng; phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn; kiểm tra, tổng kết, đánh giá kết quả của Đề án vào quý IV năm 2016.

UBND tỉnh giao cho Sở NN và PTNT là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và tổ chức đoàn thể có liên quan triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch và định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ NN và PTNT kết quả thực hiện Đề án. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động triển khai thực hiện kế hoạch được phân công và báo cáo kết quả về Sở NN và PTNT trước ngày 25-11 hằng năm. Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các ngành, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách và kinh phí từ các nguồn huy động, tài trợ, lồng ghép các chương trình, dự án khác của ngành, địa phương./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com