NHNN tỉnh quy định những điều kiện được hoạt động kinh doanh vàng

06:07, 26/07/2013

Để chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng, đồng thời giúp cho các cơ sở kinh doanh vàng đối chiếu các quy định của pháp luật với thực tế hoạt động của mình, qua đó điều chỉnh hành vi đảm bảo sự tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng, ngày 23-7-2013 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh ra Thông báo số 407/TB-NAĐ về điều kiện được hoạt động kinh doanh vàng và thời hạn chuyển tiếp theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP.

Hoạt động sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng là hoạt động độc quyền của Nhà nước. Hoạt động mua, bán vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện, phải được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng và chỉ có tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp đủ điều kiện mới được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Chỉ có doanh nghiệp mới được hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại NHNN tỉnh trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. Kể từ ngày 25-5-2013, các doanh nghiệp đang sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ không được phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Về hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ: Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp được thực hiện gia công cho doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nhưng phải có đăng ký gia công vàng trang sức, mỹ nghệ trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoạt động mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện nhưng không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và chỉ có doanh nghiệp đủ điều kiện mới được kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ và doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký lại với cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành. Hộ gia đình, cá nhân không thuộc đối tượng được mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ; hộ kinh doanh muốn được tiếp tục mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ thì phải thành lập doanh nghiệp và đáp ứng đủ điều kiện quy định. Kể từ ngày 25-5-2013 doanh nghiệp mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ chưa thực hiện đăng ký lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hộ kinh doanh sẽ không được phép mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn căn cứ vào các quy định nêu trên để làm thủ tục đăng ký lại với cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc thủ tục với NHNN tỉnh Nam Định để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Những người dân được khuyến nghị chỉ nên mua, bán vàng miếng hoặc mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ tại các doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh có giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật./.

Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com