Công bố Ngày truyền thống ngành Thi hành án dân sự (19-7-2013)

07:07, 19/07/2013

Ngày 18-7-2013, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày truyền thống ngành THADS và tổng kết 20 năm chuyển giao công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố.

Thực hiện tiến trình cải cách tư pháp, năm 1993 Quốc hội khóa IX đã ban hành Nghị quyết về việc bàn giao công tác THADS từ TAND các cấp sang các cơ quan thuộc Chính phủ. Trải qua 20 năm xây dựng, ngành THADS tỉnh từng bước được kiện toàn và ổn định về tổ chức, thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, hằng năm đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành cũng như của địa phương đề ra. Kết quả từ năm 1993 đến năm 2012, ngành đã thi hành 48.579 việc với tổng số tiền phải thi hành là trên 352 tỷ đồng. Giai đoạn 2013-2018, ngành THADS tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động gắn liền với tiến trình cải cách tư pháp. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Đẩy mạnh tiến độ giải quyết án, tập trung vào những vụ việc phức tạp, có giá trị lớn. Tăng cường hơn nữa các biện pháp giáo dục đương sự tự nguyện thi hành án, hạn chế tối đa việc cưỡng chế. Chú trọng việc đối thoại với đương sự, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động THADS; từng bước ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới... Tại hội nghị, Cục THADS tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lấy ngày 19-7 hằng năm là Ngày truyền thống ngành THADS.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương ngành THADS tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, bám sát sự chỉ đạo của Tổng cục THADS, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ án thi hành hằng năm luôn vượt và đạt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, ngành còn tích cực tham mưu cho tỉnh, huyện, thành phố giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định an ninh chính trị, TTATXH. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành THADS trong thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức kỷ luật, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, chấp hành viên theo đúng chuẩn mực đạo đức người cán bộ tư pháp; xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ công tác. Phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan trong khối nội chính tổ chức thi hành tốt các loại án, đặc biệt là các vụ án điển hình, phức tạp; chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh những vấn đề thiết thực về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của HĐND tỉnh đối với công tác THADS, góp phần tăng cường pháp chế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan, tổ chức xã hội và công dân, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển./.

Trần Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com