Trả lời câu hỏi của người dân về việc tại sao phải giữ khoảng cách đối với xe phía trước, trong buổi tuyên truyền tại hiện trường ở huyện Ý Yên, điều phối viên Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam cho biết, giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước nhằm giúp người lái xe có thể phản ứng với những thay đổi bất ngờ như: quan sát để nắm bắt thông tin, đưa ra quyết định (dừng lại hoặc vòng tránh) và thực hiện quyết định (dừng lại hoặc vòng tránh). Nguyên tắc chung để bảo đảm khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới là: người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành khoảng cách giữa hai xe cơ giới được ghi trên biển báo hiệu đường bộ, tại những nơi không có biển báo hiệu đường bộ quy định về khoảng cách này theo quy định tại Thông tư số 13/2009 do Bộ GTVT ban hành. Trong buổi tuyên truyền tại hiện trường ở huyện Vụ Bản, điều phối viên Dự án Tăng cường ATGT trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam cho biết, vượt xe an toàn là kỹ năng cơ bản của người lái xe. Khi vượt, lái xe phải tập trung sự chú ý, thao tác phối hợp, óc phán đoán dự kiến tình huống biến đổi trên mặt đường và chọn thời cơ vượt, đồng thời phải điều khiển tốc độ phù hợp. Chỉ nên vượt khi thấy xe chạy ngược chiều còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe; đường xá và giao thông phía trước ở tình trạng tốt. Người lái xe cần lưu ý trong cự ly vượt xe không có khả năng người lái xe trước chuyển hướng sang trái, xe đi trước đang chạy với tốc độ tương đối thấp và thấp hơn xe của mình. Khi vượt xe, người lái xe phải xác định được xe đi sau mình không có ý định vượt xe mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song. Các điều phối viên cũng lưu ý không vượt xe trong các tình huống: Khi xe trước đã có tín hiệu rẽ trái, quay đầu, khi xuống dốc; trước cửa đường hầm; khi xe trước đang vượt xe; gần tới đỉnh dốc; trong vòng 30m cách đường sắt...
Nguyễn Thanh Thuý