Tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai

08:11, 16/11/2012

Ngày 14-11-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 ngày 17-7-2012 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 54 ngày 2-10-2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ tỉnh xác định, các nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai thực hiện trong công tác quản lý đất đai là: Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quản lý và sử dụng đất. Thực hiện thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về đất đai. Tập trung rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, đánh giá, phân loại, xác định thời điểm, mức độ, tính chất, hậu quả vi phạm, trách nhiệm tập thể, cá nhân; rà soát, tổng kiểm tra các dự án đầu tư có sử dụng đất đã được giao đất, cho thuê đất, việc quản lý và sử dụng đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển, phân loại và có phương án xử lý để đảm bảo quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả theo quy định của pháp luật. Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 của cấp huyện, xã trong năm 2012 đảm bảo phù hợp, đồng bộ, thống nhất kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 của tỉnh và quy hoạch phát triển KT-XH. Tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB và dồn điền, đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục phân cấp quản lý, đồng thời bảo đảm sự quản lý thống nhất, thông suốt và hiệu quả, phân định rõ chức năng quyền hạn của các cấp, các ngành. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra của cấp ủy, ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện ngay trong năm 2012 và năm 2013; đảm bảo kinh phí cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là công tác đo đạc, lập bản đồ hồ sơ địa chính. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 54 thực hiện Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, gồm 8 nhiệm vụ, 4 giải pháp thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể với các ngành, các cấp liên quan đến quản lý đất đai. Sở TN và MT lập dự thảo hướng dẫn việc thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án xử lý những trường hợp sử dụng đất không hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN và MT tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai một cách hiệu quả, sát thực các nghị quyết, kế hoạch của BCH Đảng bộ tỉnh và UBND tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị trong năm 2013 một cách cụ thể; xây dựng phân cấp quản lý đất đai và quy định trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các ngành, các cấp. Sở Xây dựng sớm xây dựng và ban hành quy trình thủ tục hành chính công khai thực hiện tại trung tâm hành chính 1 cửa và 1 cửa liên thông. Các huyện, thành phố, các sở, ngành khẩn trương phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015, chậm nhất phải hoàn tất phê duyệt vào quý I-2013. Trên cơ sở quy hoạch đất đã được phê duyệt, các huyện, thành phố điều chỉnh việc sử dụng đất cho phù hợp, chậm nhất hết quý II-2013 hoàn thành điều chỉnh các quy hoạch phát triển KT-XH theo hướng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận đất ở; rà soát, phân loại những trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, những trường hợp đủ điều kiện và những trường hợp phải xử lý cấp giấy chứng nhận; hoàn thành cơ bản cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ có đủ điều kiện trong năm 2013. Tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo tranh chấp về đất đai. Các huyện, thành phố, các ngành liên quan cần chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tinh thần, nội dung các nghị quyết, kế hoạch và các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, từ đó chủ động, tự giác chấp hành các quy định về quản lý đất đai theo quy định./.

Thúy Vy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com