Tọa đàm “Vai trò của các vị chức sắc tôn giáo và người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”

09:10, 12/10/2012

Ngày 10-10-2012, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tọa đàm “Vai trò của các vị chức sắc tôn giáo và người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”. Dự tọa đàm có các đồng chí: Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Tân Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và Ban chỉ đạo mô hình làm điểm của tỉnh là hai xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng), Trực Mỹ (Trực Ninh).

Trong thời gian qua, công tác dân số - KHHGĐ đã được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện. Vì vậy, đã giảm được tỷ suất sinh ở tỉnh ta từ 18,06% (năm 2001) xuống 15,69% (năm 2010); bình quân giảm sinh 0,23% mỗi năm. Tổng tỷ suất sinh năm 2001 là 2,54 con xuống còn 2,1 con vào năm 2010. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hằng năm đều giảm. Tuy nhiên, công tác dân số - KHHGĐ trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn như: mức sinh thay thế chưa thực sự vững chắc, mật độ dân số cao, quy mô dân số lớn và tiếp tục tăng. Đặc biệt, tình trạng tỷ số giới tính khi sinh cao đang trở thành một vấn đề xã hội lớn cần được quan tâm giải quyết. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận chỉ ra những nguyên nhân, hậu quả của sự mất cân bằng giới tính khi sinh, nhất là ở các xã vùng biển, xã khó khăn, xã có đông đồng bào theo đạo Thiên chúa; nghe báo cáo kết quả bước đầu của việc triển khai xây dựng mô hình điểm “Gia đình Công giáo tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh” của hai xã Nghĩa Lạc và Trực Mỹ để rút kinh nghiệm chỉ đạo triển khai thực hiện.

Thông qua buổi toạ đàm, các đại biểu đều khẳng định để khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trước tiên phải kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó biện pháp thông tin, giáo dục truyền thông về bình đẳng giới và giám sát thực hiện pháp luật bình đẳng giới là quan trọng nhất. Khi người dân hiểu rõ về bình đẳng giới sẽ góp phần giảm tỷ suất sinh và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên./.

Lê Đoàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com