Cảnh báo và hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy

08:10, 01/10/2012

Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” 4-10-2012, bảo vệ an toàn các hoạt động kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, Công an tỉnh Nam Định đề nghị các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, văn hoá, xã hội và toàn thể nhân dân:

1. Chủ động tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC, thường trực, bảo vệ; giám sát chặt chẽ các nguồn sinh lửa, sinh nhiệt; đặc biệt quan tâm đến các nơi tập trung đông người, nơi tập kết nhiều hàng hoá dễ cháy, nổ như: bình bếp Gas, kho hàng hoá, các thiết bị dùng nhiên liệu xăng, dầu…

2. Sắp xếp đồ dùng, trang thiết bị, hàng hoá ngăn nắp, gọn gàng cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; hạn chế số lượng hàng hoá, vật tư dễ cháy trong các khu vực, chỉ trữ đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong 1 ca hoặc 1 ngày kinh doanh. Không trữ các chất lỏng dễ cháy chung với các chất dễ cháy khác.

3. Lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn điện. Tắt các thiết bị điện không cần thiết. Khi mất điện hoặc trước khi ra khỏi nhà, nơi làm việc phải ngắt các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị tiêu thụ điện, dây dẫn điện và khắc phục ngay những sơ hở đề phòng sự cố thiết bị và dây dẫn bị chập gây cháy.

4. Thường xuyên kiểm tra hệ thống, phương tiện PCCC đã trang bị tại nơi làm việc và sinh hoạt và bổ sung nếu thiếu hoặc hỏng. Các hộ kinh doanh, các nơi thờ cúng và hộ gia đình cần trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, thang, xô, thùng; thận trọng trong sử dụng ngọn lửa trần, đun nấu… Các cơ quan, doanh nghiệp căn cứ vào tính chất cháy, nổ tự kiểm tra lực lượng, phương tiện, nguồn nước, tổ chức thực tập các phương án chữa cháy phối hợp thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và dập cháy phù hợp.

5. Khi có cháy xảy ra, bình tĩnh báo cháy nhanh nhất cho những người xung quanh và báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 hoặc công an nơi gần nhất, đồng thời tìm mọi cách tổ chức việc thoát nạn, cứu người và dập cháy./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com