Cần xác định rõ khác biệt giữa trò chơi điện tử có thưởng và đánh bạc trên máy

08:10, 09/10/2012
Ngày 8-10, tiếp tục Phiên họp thứ 12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc ban hành Nghị định về hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng là cần thiết, nhằm hoàn thiện khung pháp lý hiện hành và hệ thống hóa các quy định pháp lý đối với hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng đang tồn tại trong thực tế (thay thế cho Quyết định số 32/2003/QÐ-TTg ngày 27-2-2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài). Việc ban hành Nghị định nhằm công khai chính sách của Nhà nước về hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài để tạo sự minh bạch, đồng thuận trong dư luận nhân dân. Ðồng thời, thu hút các nhà đầu tư mạnh về tiềm lực tài chính và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đáp ứng nhu cầu chính đáng của một số người mang hộ chiếu nước ngoài, góp phần thu hút đầu tư vào nội địa và phát triển lĩnh  vực  du  lịch.  Thực  tế,  kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đã được Chính phủ cho phép thí điểm từ năm 1992, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cho người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trình bày tờ trình tại phiên họp. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trình bày tờ trình tại phiên họp.
Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Dự thảo đưa ra các cơ chế nhằm phát triển thị trường kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trên nguyên tắc thận trọng, kinh doanh có điều kiện và có sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước; giới hạn quy mô phát triển và gắn với mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch; có hành lang pháp lý đồng bộ để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng từ khâu cấp phép đến khâu tổ chức hoạt động kinh doanh và xử lý vi phạm để minh bạch hóa chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và chống thất thu thuế. Ðồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan T.Ư và địa phương trong việc quản lý, theo dõi, giám sát, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng.

Về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, dự thảo Nghị định quy định theo hướng chỉ có cơ sở lưu trú được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ năm sao trở lên, đáp ứng đủ các điều kiện an ninh, trật tự và năng lực tài chính mới được xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời không ưu đãi thuế, phí, lệ phí phát sinh liên quan trực tiếp đến việc tổ chức hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng.

Trong Báo cáo thẩm tra, mặc dù  Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH tán thành việc ban hành Nghị định, nhưng cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay thì kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài vẫn là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, nhạy cảm, gắn với các vấn đề trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Vì vậy, việc ban hành Nghị định cần chú trọng việc xây dựng công cụ pháp lý để đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh này. Bên cạnh đó, vừa duy trì, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia.  

Thảo luận về dự thảo nghị định nói trên, nhiều đại biểu cho rằng, đây là loại hình kinh doanh đặc thù và nhạy cảm, gắn với nhiều yếu tố xã hội. Do vậy, Ban soạn thảo cần làm rõ sự khác biệt giữa loại hình kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng với hình thức Casino (đánh bạc trên máy) đang được thực hiện tại nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế bảo đảm an ninh, trật tự không chỉ trong khu vực tổ chức trò chơi điện tử có thưởng mà còn cả khu vực dân cư chung quanh. Liên quan công tác quản lý nhà nước, nhiều đại biểu đề nghị cần xác định rõ vai trò quản lý nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh này. Cần quy định rõ cơ chế giám sát đối với người chơi theo đúng nguyên tắc đề ra là chỉ người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được phép tham gia trò chơi điện tử có thưởng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com