Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh lấy ý kiến đóng góp vào Dự án "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế"...

07:09, 17/09/2012

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh lấy ý kiến đóng góp vào Dự án "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế" và "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực"

 

Trong các ngày 13 và 14-9-2012, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII.

Các ý kiến đóng góp vào Dự án "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế" đều nhất trí cao với việc ban hành luật. Các ý kiến đóng góp, trao đổi, đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung cụ thể để phù hợp với thực tế. Đại diện Cục Thuế tỉnh đề nghị: Sửa đổi cụm từ "hàng hóa xuất nhập khẩu" bằng cụm từ: "hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu" tại khoản 1, Điều 1 của dự thảo và sửa đổi cụm từ:  "có liên quan" bằng cụm từ: "mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần" tại khoản 10, Điều 1 của dự thảo. Ngoài ra, về xử phạt nộp thuế chậm, để phù hợp với thực tế, đề nghị bổ sung vào khoản 32 Điều 1 dự thảo như sau: "Tạm thời không tính phạt nộp chậm đối với số tiền thuế nợ của người nộp thuế ngừng hoạt động, bỏ trốn, mất tích". Ngoài ra, về nội dung điều tra thuế, hiện nay tình trạng trốn thuế ngày càng tinh vi, phức tạp, do vậy để tạo thuận lợi cho cơ quan thuế trong việc thực thi pháp luật, Cục Thuế tỉnh đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế cho phép cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ điều tra thuế như cơ quan Hải quan. Ý kiến đóng góp của Chi cục Hải quan Nam Định cơ bản nhất trí với nội dung dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và đề nghị: Tại khoản 4, Điều 92 quy định: "Người nộp thuế phải nộp tiền chậm theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền nộp thuế chậm" đề nghị sửa mức phạt là 0,07%/ngày để phù hợp với mức phạt quy định tại Điều 106 của dự thảo Luật…

Đóng góp ý kiến vào Dự án "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực" Cty Điện lực Nam Định, các Sở: Công thương, KH và CN, Tư pháp, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tập trung vào một số nội dung về: quy hoạch phát triển điện lực; việc kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm thiết bị đo đếm điện; giá điện và các loại phí; thanh tra chuyên ngành Điện lực. Ý kiến đóng góp của Cty Điện lực Nam Định đề nghị: Để tạo điều kiện điều chỉnh quy hoạch lưới điện phân phối được kịp thời đối với các dự án nhỏ, nên giao cho UBND tỉnh phê duyệt và nội dung này bổ sung vào khoản 1, Điều 11 Luật Điện lực. Ngoài ra, về nội dung tiết kiệm điện, Quốc hội đã ban hành: "Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, nội dung của luật này đã bao trùm lên nội dung của Chương 3 Luật Điện lực về tiết kiệm điện. Vì vậy nên bỏ nội dung này trong Luật Điện lực để tránh chồng chéo. Về kiểm soát đo lường đối với thiết bị đo đếm điện, đề nghị không bổ sung 2 cụm từ: "hiệu chuẩn" và "thử nghiệm" vào mục 2 của Điều 25 vì 2 hoạt động này không thuộc phạm vi của bên bán điện. Đóng góp của Sở KH và CN đề nghị thay đổi một số thuật ngữ cho phù hợp với thực tế và phù hợp với các luật khác có liên quan, đồng thời dự án luật cần bổ sung thêm quy định chính sách về phát triển điện hạt nhân trong tương lai.

Các ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị trực tiếp vào nội dung "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế" và "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực" đã được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp thu đầy đủ và tổng hợp để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com