Nhân rộng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự”

08:09, 26/09/2012

Ngày 25-9-2012, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức sơ kết 1 năm xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự” tại giáo xứ Hòa Định, xã Hải Lý (Hải Hậu).

Khu dân cư vùng giáo xứ Hòa Định gồm 4 xóm: Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Quang Trung và xóm B với 553 hộ, 2.213 khẩu, trong đó có 1.353 người/335 hộ theo đạo Thiên chúa, chiếm 62%. Trước khi xây dựng mô hình, tình hình trộm cắp vặt, cờ bạc, ma túy, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Thực hiện kế hoạch công tác vận động quần chúng,  năm 2011 của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Văn Lý đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Hải Lý xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự”. Trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hương ước và các quy định về hoạt động tôn giáo; vận động chức sắc tôn giáo tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống tốt đời, đẹp đạo. Đồn Biên phòng Văn Lý đã phối hợp với địa phương củng cố tổ chức chính trị tại 4 xóm; phát huy tính tiền phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Nhờ đó, năm 2011, cả 4 chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh, kết nạp được 6 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người Công giáo; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng lên, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ và đảng viên yếu kém, phong trào xây dựng “Khu dân cư vùng giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự” gắn với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực. Các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải thôn, xóm thường xuyên được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Thông qua phong trào, quần chúng đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn… Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Văn Lý phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã trao quyết định công nhận giáo xứ Hòa Định đạt danh hiệu Xứ họ tiên tiến trong phong trào xây dựng “Xứ họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com