Lễ đón nhận Quyết định, Bằng công nhận và gắn biển cây Di sản Việt Nam - chùa Phổ Minh

07:09, 26/09/2012

Ngày 25-9-2012, Ban Quản lý Khu di tích Đền Trần, chùa Tháp phường Lộc Vượng (TP Nam Định)  tổ chức lễ đón nhận Quyết định, Bằng công nhận và gắn biển cây Di sản Việt Nam đối với hai cây muỗm tại chùa Phổ Minh. Lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, chính quyền, đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tới dự.

Hai cây muỗm tại chùa Phổ Minh có hình dáng bề thế, đường kính của cây ở độ cao 1m là 143cm và 114cm, chiều cao tới ngọn là 18,5 và 19m, đường kính của tán là 19,7 và 25,9m. Hai cây muỗm gắn liền với di tích chùa Tháp Phổ Minh mang đậm yếu tố tâm linh và giá trị văn hoá truyền thống, đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia năm 1962. Nhiều năm gần đây, thân của cây bên trái bị sâu, bọ xít ăn lá, hút nhựa rỗng ruột từ gốc lên đến độ cao 7,9m. Ban Quản lý Khu di tích đền Trần, chùa Tháp cùng nhà chùa đã báo cáo UBND thành phố, đề nghị Sở KH và CN tham mưu với UBND tỉnh xây dựng đề tài khoa học nghiên cứu, bảo tồn quần thể thực vật cây cổ thụ tại khu di tích, trong đó có hai cây muỗm cổ thụ. Qua nghiên cứu thực tế, Viện Sinh thái và bảo vệ công trình - Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã tiến hành giám định khoa học, xác định hai cây muỗm có niên đại hơn 300 năm. Căn cứ vào các tiêu chí cây cổ thụ, cây Di sản Việt Nam, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công nhận hai cây muỗm là cây Di sản Việt Nam.

Việc tổ chức lễ đón nhận Quyết định, Bằng công nhận và gắn biển cây Di sản Việt Nam đối với hai cây muỗm tại chùa Tháp vào dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn tôn tạo cảnh quan môi trường thiên nhiên, góp phần làm tăng giá trị của di tích, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của quê hương,  đồng thời đặt ra nhiệm vụ cho các cấp, các ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo cho hai cây muỗm được tồn tại lâu dài./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com