UBND tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo công tác quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng

07:08, 24/08/2012

Ngày 22-8-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD), lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công và quy hoạch VLXD gạch không nung. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Tính đến ngày 30-5-2012, trên địa bàn tỉnh có 307 cơ sở sản xuất gạch nung, trong đó có 267 lò thủ công, 8 lò gạch thủ công cải tiến, 3 lò gạch Hoffmann (lò vòng cải tiến) và 29 lò gạch tuynel. Hiện tại, huyện Trực Ninh là địa phương còn nhiều lò gạch thủ công nhất với 105 lò, tiếp đến là huyện Nghĩa Hưng với 73 lò… Huyện Giao Thủy là địa phương có tốc độ giảm lò gạch thủ công nhanh nhất, hiện chỉ còn 8 lò gạch thủ công, giảm 121 lò so với năm 2010. Năm 2011, tổng sản lượng gạch đất sét nung toàn tỉnh đạt 955 triệu viên, trong đó gạch tuynel là 580 triệu viên (chiếm 61%). Theo lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công đã được phê duyệt tại Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 22-3-2011 của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã đề nghị đẩy nhanh tiến độ xóa bỏ lò gạch thủ công chậm nhất vào tháng 12-2012; các lò đứng liên tục (VSBK) và lò Hoffmann sẽ xóa bỏ hoàn toàn chậm nhất vào tháng 12-2015. Từ năm 2015, sử dụng gạch tuynel và gạch không nung là VLXD chính, trong đó tập trung sử dụng gạch không nung, hạn chế dần gạch tuynel. Quy hoạch phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 tỉnh Nam Định đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ 20% (khoảng 225 triệu viên) vào năm 2015 và đạt tỷ lệ 30% (khoảng 469 triệu viên) vào năm 2020.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của lò gạch thủ công, kết hợp phổ biến những tiện ích, tính ưu việt của gạch không nung tạo tiền đề để các nhà đầu tư, nhân dân lựa chọn vật liệu phù hợp với nhu cầu xây dựng, trọng tâm là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Chính phủ; quyết tâm của tỉnh, các cấp, các ngành về việc xóa bỏ lò gạch thủ công. Sở Xây dựng thực hiện điều chỉnh quy hoạch phát triển VLXD, trong đó chú trọng tới các tiêu chí về vị trí, địa điểm, khu vực tổ chức sản xuất gạch không nung; khẩn trương hướng dẫn kỹ thuật, giới thiệu về các loại máy sản xuất gạch không nung cũng như quy chuẩn, kết cấu các loại gạch theo chi phí, giá thành sản xuất, tính năng phù hợp với từng loại công trình để đưa vào bản thông báo giá VLXD hằng tháng. Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành hữu quan xây dựng cơ chế khuyến khích sản xuất gạch không nung, báo cáo UBND tỉnh ngay trong tháng 9-2012. Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng lịch trình khảo sát thực tế lò gạch thủ công ở từng địa phương để xây dựng kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công từ nay đến năm 2015. Tập trung xóa bỏ các lò gạch vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, các lò gạch thủ công ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh phải kiên quyết xóa bỏ ngay. Kiên quyết không để nhân dân tự xây mới hoặc tiếp tục đầu tư vào lò gạch thủ công. UBND các huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo với chủ lò gạch, công bố rõ lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công theo Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 448 của UBND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế, Tài chính xã thực hiện thu đúng, thu đủ các khoản thu thuế đất, phí bảo vệ môi trường nộp ngân sách xã; kiên quyết không cho mua, bán đất mặt ruộng phục vụ việc sản xuất các loại gạch nung.

Đối với các Cty, nhà máy sản xuất gạch tuynel hiện tại, các sở, ngành tạo điều kiện để các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất; khuyến khích xây dựng các dây chuyền sản xuất gạch không nung, phấn đấu đến năm 2014, tất cả các Cty, nhà máy sản xuất gạch đều có dây chuyền sản xuất gạch không nung./.

Tin, ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com