Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Viết Hưng kiểm tra công tác dập dịch cúm gia cầm tại Ý Yên

07:08, 13/08/2012

Ngày 10-8-2012, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác dập dịch cúm gia cầm tại huyện Ý Yên. Đi cùng với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo Sở NN và PTNT, Sở Y tế.

Từ đầu năm đến nay, các ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại các xã của huyện Ý Yên. Tuy đã tập trung khoanh vùng dập tắt được dịch, nhưng từ tháng 7 đến nay tại các xã lại xuất hiện dịch. Ngày 12-7 ổ dịch cúm xuất hiện tại 1 hộ ở xã Yên Khánh trên đàn vịt 266 con, cùng chăn thả trên cánh đồng với 6 hộ khác, qua lấy mẫu xét nghiệm dương tính với H5N1 nên đã tiêu huỷ toàn bộ 1.346 con vịt của 7 hộ nuôi. Ngày 26-7, tại xã Yên Phú, ổ dịch xuất hiện tại 1 hộ nuôi, phải tiêu huỷ 1.240 con vịt và gà; đến ngày 7-8 xã Yên Phú có gia cầm ốm chết tại 12 hộ, phải tiêu huỷ 3.612 con. Ngày 5-8 ổ dịch cúm lại xuất hiện tại 1 hộ ở xã Yên Nghĩa, phải tiêu huỷ 2.950 con vịt. Ngày 8-8, 1 hộ nuôi tại xã Yên Phương xuất hiện dịch cúm, phải tiêu huỷ 500 con gà, vịt.

Các ổ dịch xuất hiện nhỏ lẻ và được bao vây dập dịch kịp thời.
Các ổ dịch xuất hiện nhỏ lẻ và được bao vây dập dịch kịp thời.

Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại 2 xã có xuất hiện ổ dịch Yên Phương và Yên Nghĩa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định nguy cơ cao của dịch cúm gia cầm tiếp tục xảy ra tại huyện Ý Yên vì vẫn còn 3 xã xuất hiện dịch chưa qua 21 ngày và thời tiết khí hậu ẩm thấp. Vì vậy huyện Ý Yên cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong dập dịch, nhất là trên đàn vịt; kiện toàn và tập huấn ngay cho thú y cơ sở về giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, ngăn chặn từ đầu, xử lý và khoanh vùng dập dịch; tập trung tuyên truyền về dịch bệnh, cách phòng chống và dập dịch.

Thời gian tới, huyện Ý Yên cấm triệt để việc vận chuyển, giết mổ gia cầm tại các xã có dịch chưa qua 21 ngày và lập chốt gác chặt chẽ, không cho dịch lây lan. Yêu cầu các hộ nuôi vịt phải tổ chức nuôi nhốt, làm vệ sinh, khử trùng tiêu độc, rắc vôi bột tại khu vực nuôi theo đúng hướng dẫn của thú y; kiện toàn và tổ chức tập huấn cho lực lượng thú y cơ sở; thú y và y tế dự phòng xây dựng lực lượng chuyên trách tiêu huỷ đúng kỹ thuật và chăm lo sức khoẻ cho lực lượng này cũng như nhân dân vùng xuất hiện dịch; Chi cục Thú y và huyện kiểm tra định kỳ, đột xuất. Sở NN và PTNT phối hợp với các ngành có liên quan bố trí lực lượng tại các chốt kiểm dịch, kiểm tra liên ngành không để vận chuyển vịt ở huyện Ý Yên ra các vùng khác, huyện khác; hướng dẫn hộ chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh, xây dựng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học để nhân ra diện rộng./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com