Sở GD và ĐT triển khai nhiệm vụ năm học 2012 - 2013

08:08, 17/08/2012

Ngày 15-8-2012, Sở GD và ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện Bộ GD và ĐT; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc của Bộ GD và ĐT tặng ngành GD và ĐT tỉnh.
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc của Bộ GD và ĐT tặng ngành GD và ĐT tỉnh.

Năm học 2011-2012, ngành GD và ĐT đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, tiếp tục khẳng định vị thế của một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ đạt 49%, trẻ ra lớp mẫu giáo đạt 97,1%; huy động được 100% trẻ 5 tuổi đến trường. Ở cấp tiểu học, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao. Kết thúc năm học, đã có 99,94% học sinh có hạnh kiểm đạt yêu cầu, môn Tiếng Việt có 69,56% học sinh xếp loại giỏi, 24,71% học sinh xếp loại khá; môn Toán có 72,43% học sinh xếp loại giỏi, 19,18% học sinh xếp loại khá. Thực hiện hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD và ĐT đối với chương trình THCS, chương trình chuẩn THPT, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết, phù hợp với điều kiện của trường, đồng thời tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục đạt được kết quả tốt. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, tỉnh ta có 82/84 học sinh đoạt giải, tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ học sinh đoạt giải. Trong kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2 học sinh của tỉnh tham dự đã đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng; 5 học sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế ở các bộ môn: Hóa học, Vật lý và Sinh học đã đoạt 1 Huy chương Bạc (môn Sinh học) và 4 Huy chương Đồng. Toàn tỉnh đã có 99,97% học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tiếp tục dẫn đầu toàn quốc. Toàn tỉnh có 82,9% số học sinh tốt nghiệp THCS dự thi vào lớp 10 THPT, có 7,8% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 bổ túc THPT. Trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT vừa qua, toàn tỉnh đã có 99,85% học viên đỗ tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ cao so với toàn quốc. Các trường TCCN đã tuyển được 1.784 học viên với các ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo được đa dạng hóa… Năm học 2011-2012, Sở GD và ĐT phối hợp với Sở Nội vụ chỉ đạo các huyện, thành phố tuyển dụng được 1.106 giáo viên. Tính đến tháng 6-2012, toàn tỉnh đã có 515 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, tăng 32 trường so với năm học trước… Kết thúc năm học, ngành GD và ĐT tỉnh được Bộ GD và ĐT tặng Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc, tiếp tục giữ vững danh hiệu 18 năm liên tục dẫn đầu toàn quốc về các chỉ tiêu thi đua.

Năm học 2012-2013, toàn ngành chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD và ĐT.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương những thành tích ngành GD và ĐT tỉnh đạt được trong năm học vừa qua và nhấn mạnh: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, năm học 2012-2013, toàn ngành GD và ĐT cần phát huy truyền thống hiếu học, dạy giỏi, học giỏi của quê hương và thành tích đã đạt được, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đồng đều trong giáo dục phổ thông, phát triển một số cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao, trong đó có các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đối với vấn đề giáo dục toàn diện, ngành cần có những biện pháp cụ thể hơn, gắn với các cuộc vận động lớn của ngành nhằm gắn giáo dục về tri thức với phát triển văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đối với giáo dục mầm non cần rà soát và hoàn thiện các tiêu chuẩn phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, phấn đấu thực hiện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm học 2012-2013, tăng tỷ lệ trẻ được nuôi ăn bán trú trong các nhà trường. Đối với giáo dục phổ thông, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao tính chủ động, sáng tạo cho học sinh; chú trọng công tác phân luồng học sinh, gắn đào tạo TCCN với thực tiễn; quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, có những biện pháp cụ thể để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm tràn lan; đồng thời tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học; tránh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục… nhằm tạo những chuyển biến tích cực trong năm học mới, tiếp tục giành thành tích cao hơn nữa trong GD và ĐT./.

Tin, ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com