Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

07:08, 01/08/2012

Ngày 30-7-2012, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức đánh giá tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

6 tháng đầu năm 2012, hoạt động của các HTX duy trì ổn định và có bước phát triển mới. Đến nay, toàn tỉnh có 469 HTX, trong đó có 304 HTX dịch vụ nông nghiệp, 14 HTX thủy sản, 17 HTX muối, 40 HTX giao thông vận tải, 48 HTX CN-TTCN, 41 quỹ TDND... Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 56 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động tương đối hiệu quả. Các HTX nông nghiệp dịch vụ phát triển theo hướng đa ngành nghề, tổ chức sản xuất kinh doanh tổng hợp dịch vụ, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Trong 6 tháng đầu năm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 lớp bồi dưỡng cho 180 cán bộ quản lý HTX; phối hợp với Ngân hàng CSXH thẩm định và cho vay 1 dự án với số vốn 100 triệu đồng. Tính đến hết tháng 6-2012, có 23 HTX được vay vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng và có 29 HTX được vay vốn từ các ngân hàng thương mại.

6 tháng cuối năm 2012, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục củng cố, đổi mới hoạt động HTX theo hướng “Mở rộng các dịch vụ và nâng cao chất lượng hoạt động vì hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống của xã viên, tôn trọng nguyên tắc, giá trị HTX theo quy định của Luật HTX”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các HTX tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày HTX quốc tế lần thứ 90” của Liên minh HTX quốc tế và “Ngày Quốc tế HTX lần thứ 18” của Liên hiệp quốc; tuyên truyền kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định; vận động, hướng dẫn thành lập mới 2-3 HTX, phấn đấu kết nạp 20-30 thành viên; hỗ trợ các HTX dịch vụ nông nghiệp làm dịch vụ vật tư nông nghiệp và hướng dẫn các HTX tiếp cận với các dự án để phát triển dịch vụ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường và cung cấp nước sinh hoạt cho dân cư nông thôn, tạo điều kiện cho các HTX sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động của các loại hình HTX và vai trò của Liên minh HTX trong việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế tập thể, đồng chí đề nghị Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ các loại hình HTX đổi mới và phát triển theo Luật HTX. Đối với các HTX dịch vụ nông nghiệp, nên có sự kết hợp giữa loại hình quỹ TDND với HTX khác để tạo kênh huy động vốn và cho vay phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ. Liên minh HTX tỉnh cần đánh giá tình hình kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác để chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) trên địa bàn tỉnh./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com