Kiểm điểm tiến độ công tác GPMB dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận huyện Ý Yên

01:08, 22/08/2012

Ngày 21-8-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND phát biểu kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND phát biểu kết luận tại hội nghị.

Công tác GPMB dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được các cấp, các ngành và nhân dân tại 7 xã trên địa bàn huyện Ý Yên đồng thuận, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Ngày 30-6-2012 dự án đã được đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn còn một số tồn tại chưa được giải quyết. Ở chính tuyến tại xã Yên Chính, Hội đồng GPMB huyện đã lập phương án đền bù, bồi thường cho 59/65 hộ; phương án đã được Ban quản lý chấp thuận từ 29-6-2012, trình hồ sơ lên Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Hiện, Tổng Cty VEC mới chuyển tiền đền bù cho 34 hộ, còn 25 hộ chưa chuyển tiền chi trả, các hộ dân chưa được nhận tiền đền bù rất bức xúc, liên tiếp kiến nghị đòi nhận tiền. Đường công vụ gói thầu số 5, số 6 đã hết hợp đồng một năm nhưng chưa trả tiền thuê đất cho dân, chưa bàn giao cho địa phương làm đường liên xã. Tổng Cty VEC chưa phê duyệt dự toán trong hoàn trả đường địa phương; chưa thanh toán các khoản đề nghị của Hội đồng GPMB huyện Ý Yên. Tại đường 2 đầu cầu Lạc Chính xã Yên Chính do điều chỉnh thiết kế để giảm thiểu đền bù GPMB bằng phương án làm đường tránh nên dù đã đóng cột mốc nhưng không thực hiện thu hồi đất đối với một số hộ. Trong đó, các ngành chức năng đã xem xét và quyết định sẽ giữ nguyên phương án thu hồi cũ tại hộ ông Nguyễn Văn Nghị, để tạo phần đất thông thoáng và giao cho huyện quản lý; tại hai hộ ông Nguyễn Ngọc Minh, ông Nguyễn Văn Hải các ngành chức năng đang xem xét quan điểm điều chỉnh dự án… Tại cuộc họp, Hội đồng GPMB huyện Ý Yên đã đề nghị Tổng Cty VEC phải khẩn trương chuyển trả nguồn kinh phí đền bù cho tất cả các hộ dân. Về phía Tổng Cty VEC đưa ra chủ trương: khi huy động được nguồn vốn vay sẽ chi trả ngay các khoản chi phí nóng ở mức 3 đến 4 tỷ trong thời gian 1 vài ngày tới, tuy nhiên với tổng vốn ở mức hơn một chục tỷ đồng thì ngay lập tức VEC chưa có khả năng chi trả.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của Hội đồng GPMB và nhân dân huyện Ý Yên trong việc bảo đảm tiến độ GPMB theo kế hoạch. Đồng chí chia sẻ với những khó khăn về tài chính của Tổng Cty VEC, tuy nhiên cũng kiên quyết yêu cầu Tổng Cty VEC phải quan tâm hơn nữa trong công tác giải quyết những vướng mắc tại địa bàn tỉnh Nam Định, khẩn trương hoàn tất công tác chi trả đền bù cho 25 hộ dân chính tuyến. Từ nay đến 10-9 Tổng Cty VEC phải chia ra làm hai đợt để chi trả toàn bộ tiền, không kéo dài thời gian gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân. Tại các đường công vụ số 5, số 6 yêu cầu Tổng Cty VEC có văn bản chỉ đạo nhà thầu phối hợp với huyện xác định hợp đồng thuê, để có căn cứ thanh lý hợp đồng. Đề nghị Tổng Cty VEC thành lập tổ công tác phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương xác định đúng, đủ mọi vấn đề tồn tại, có liên quan đến dự án; giải quyết toàn bộ tồn tại trước 30-9. Tại những hộ đã đánh dấu cột mốc nhưng không tiến hành thu hồi, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và chấp hành đúng chủ trương; riêng hộ ông Nghị thống nhất giải quyết theo phương án thu hồi cũ; tại hai hộ ông Minh và ông Hải, thống nhất phương án điều chỉnh dự án một cách hợp lý về chi phí và bảo đảm ATGT./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com