Kiểm điểm tiến độ GPMB tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý

09:08, 20/08/2012

Ngày 17-8-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý (theo hình thức BT). Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở: GTVT, Tài chính,  TN và MT, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Mỹ Lộc.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Cách đây 3 tuần, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn nhưng đến nay Hội đồng GPMB huyện Mỹ Lộc gần như chưa đạt thêm một bước tiến mới nào trong tổng khối lượng công việc còn lại. Tại những hộ đã nhận 70% tiền bồi thường, hỗ trợ, đến nay các hộ vẫn chưa thực hiện tháo dỡ. Tại Thị trấn Mỹ Lộc, hộ ông Đặng Đình Phượng, hiện vẫn chưa nhận tiền và đang tiếp tục đề nghị xin thêm một lô đất. Tại xã Mỹ Thuận, mới có 8/38 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, trong đó có 3 hộ đã nhận 100% tiền bồi thường, hỗ trợ; còn 30 hộ chưa ký phương án với lý do về giá bồi thường vật kiến trúc, xin đất dãn cư. Hiện, các tổ chức đoàn thể và cơ quan chuyên môn của huyện, xã đang đến các hộ để tuyên truyền, giải thích, vận động. Hội đồng GPMB huyện và xã đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung giải quyết mọi vướng mắc; bố trí lực lượng để trực tiếp đối thoại, tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân để các hộ tự nguyện ký nhận phương án hỗ trợ, đền bù; huyện cũng đề xuất khẩn trương đưa ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ cố ý không chấp hành; hình thành nhanh khu tái định cư để các hộ đã nhận tiền đền bù ổn định cuộc sống.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục bám sát, nắm tình hình để kịp thời có biện pháp xử lý. Đối với hộ ông Phượng, yêu cầu các sở, ngành và địa phương rà soát lại việc áp dụng giá đền bù, hỗ trợ GPMB đã được thực hiện đúng theo hướng có lợi nhất cho dân và theo đơn giá thống nhất trên toàn tuyến chưa; xem xét, bổ sung để hoàn thiện phương án cưỡng chế, trình phê duyệt để quyết định thời gian cưỡng chế phù hợp theo luật định. Đối với 30 hộ tại xã Mỹ Thuận, UBND huyện phải xem xét lại các kiến nghị của dân, hoàn tất việc trả lời đến tất cả các hộ dân; tiếp tục đối thoại, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu và tự giác thực hiện. Các Sở: Xây dựng, TN và MT, Tài chính phối hợp cử cán bộ có trình độ, trách nhiệm, có khả năng thuyết phục để tham gia đối thoại trực tiếp với các hộ dân. Tổ chức đối thoại, giải thích khiếu nại với dân theo mô hình các nhóm cùng lợi ích, hoặc cùng nội dung kiến nghị, hoàn thành trước ngày 25-8, qua đó nắm chắc tình hình và tham mưu phương án giải quyết hợp lý. Sở Xây dựng tổng hợp kết quả đối thoại, báo cáo về UBND tỉnh. Hội đồng GPMB huyện phải rà soát mọi thủ tục; UBND huyện phải có văn bản thông báo thời hạn cụ thể để ký nhận phương án, nếu đến thời điểm quy định vẫn chưa ký thì sẽ kiên quyết thực hiện theo quyết định mức đền bù thiệt hại đã xác lập. Huyện phải công khai chủ trương ưu tiên quyền nhận các lô đất tái định cư cho các hộ nhận tiền đền bù sớm; rà soát lại phương án cưỡng chế tại 30 hộ dân ở xã Mỹ Thuận để đầu tháng 9 sẽ xây dựng phương án cưỡng chế. Đơn vị thi công phải khẩn trương tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công ngay tại diện tích của những hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; Cty CP Tasco phải thi công xong toàn bộ khu tái định cư trước ngày 30-8. /.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com