Hội thảo mô hình chăn nuôi lợn thịt trên nền đệm lót sinh thái

09:08, 03/08/2012

Ngày 1-8-2012, tại xã Nam Dương (Nam Trực), Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở NN và PTNT) đã tổ chức hội thảo mô hình chăn nuôi lợn trên nền đệm lót sinh thái. Tham gia hội thảo có lãnh đạo Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông các huyện, thành phố và một số trưởng ban nông nghiệp xã, hộ chăn nuôi gia trại trong tỉnh.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã tham quan mô hình chăn nuôi lợn thịt theo phương pháp nuôi trên nền đệm lót sinh thái của hộ anh Phạm Văn Hải, thôn Thi Châu, xã Nam Dương nuôi 50 con lợn lai F1, trong đó 40 con nuôi trên nền đệm lót sinh thái và 10 con nuôi đối chứng trên nền chuồng bê tông. Mặc dù nuôi trong thời gian hè, nắng nóng nhưng trọng lượng lợn 60 ngày tuổi giữa 2 mô hình tương đương cả về trọng lượng và số kg thức ăn/kg tăng trọng. Mô hình nuôi lợn trên nền đệm lót sinh thái không có mùi khí thải, giảm được tiền điện bơm nước tắm, rửa chuồng cho lợn và tiêm vắc-xin, thuốc chữa bệnh là 5 nghìn đồng/con, trong khi nuôi lợn trên nền bê tông mùi khí thải rất nặng. Vào mùa đông lợn nuôi trên nền đệm lót sinh thái sẽ lớn nhanh hơn, giảm thức ăn cho mỗi kg tăng trọng nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, đệm lót sinh học sau 3-4 năm là nguồn phân hữu cơ tốt bón cho đồng ruộng.

Hội thảo đã khẳng định sự bảo vệ môi trường bền vững trong chăn nuôi trên nền đệm lót sinh thái, nhất là chăn nuôi gia trại, chăn nuôi hộ gia đình trong khu dân cư. Các đại biểu kiến nghị với tỉnh, Sở NN và PTNT tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những thiếu sót của phương pháp này và nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn nái và gia cầm trên nền đệm lót sinh thái để phát triển chăn nuôi gia trại, nông hộ bền vững, an toàn sinh thái trong những năm tới./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com