Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga

07:08, 01/08/2012

Chiều 30-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã rời Thủ đô Mát-xcơ-va, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga. Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có một loạt hoạt động quan trọng tại thủ đô nước Nga.

Sáng 30-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Ghê-na-di Diu-ga-nốp.

Trong chương trình chuyến thăm chính thức LB Nga, ngày 30-7-2012, tại Mát-xcơ-va, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Ghê-na-di Diu-ga-nốp. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN
Trong chương trình chuyến thăm chính thức LB Nga, ngày 30-7-2012, tại Mát-xcơ-va, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Ghê-na-di Diu-ga-nốp. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống, với các Đảng Cộng sản, công nhân trên thế giới, trong đó ưu tiên tăng cường quan hệ truyền thống anh em tin cậy với Đảng Cộng sản LB Nga. Chủ tịch nước nêu rõ việc lãnh đạo hai Đảng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng ở mỗi nước, phối hợp lập trường và củng cố quan hệ giữa hai Đảng, Chủ tịch Đảng Cộng sản Diu-ga-nốp khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ đường lối hiện nay của lãnh đạo Nga không ngừng tăng cường và phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nga. Lắng nghe những ý kiến đóng góp, những đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước nêu rõ: Quan hệ kinh tế thương mại là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong tổng thể các mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga. Chủ tịch nước cho rằng hợp tác kinh tế thương mại đầu tư hai nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, cần có những biện pháp có tính đột phá, trong đó có việc sớm ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan (Nga - Ca-dắc-xtan - Bê-la-rút) trong thời gian tới. Các doanh nghiệp, nghiệp đoàn, hội doanh nghiệp hai nước cần suy nghĩ tìm ra phương hướng mới để tạo ra bước chuyển về chất trong hợp tác kinh tế song phương.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp LB Nga hợp tác với Việt Nam trong mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thống như thương mại, dầu khí, năng lượng, khai khoáng, khoa học kỹ thuật và công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch và lao động… để các tập đoàn và Cty LB Nga lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động hợp tác kinh tế của LB Nga với khu vực ASEAN và Đông Á.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với Ngài Tô-rơ-sin, Quyền Chủ tịch Hội đồng LB (Thượng viện) Nga.

Ngài Tô-rơ-sin khẳng định Hội đồng LB Nga sẽ cùng các nhánh chính quyền khác của LB Nga tiếp tục tăng cường nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đặc biệt đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lập pháp và giám sát thực hiện những thoả thuận cấp cao đã đạt được.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá của Việt Nam, đồng thời hoan nghênh chủ trương của LB Nga tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam được thể hiện trong Sắc lệnh của Tổng thống V.Pu-tin “Về việc triển khai các hoạt động đối ngoại của LB Nga” trong thời gian tới.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất những phương hướng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng LB Quốc hội LB Nga, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn nhằm không ngừng nâng cao hiểu biết cũng như chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, nâng cao hiệu quả công tác đôn đốc và giám sát việc thực hiện các thoả thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như bảo đảm tính thực thi của các điều ước quốc tế mà hai bên cùng tham gia.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện tăng cường hợp tác giữa các địa phương của hai nước nhằm xây dựng cơ sở xã hội vững chắc cho quan hệ song phương cũng như nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa các địa phương hai nước nói riêng. Trên tinh thần đó, hai bên bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm Việt Nam tới đây của Đoàn đại biểu cấp cao, do Chủ tịch Hội đồng LB Nga dẫn đầu, sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga nói chung.

Chủ tịch nước cũng đã có cuộc gặp với Viện sĩ Ô-xi-pốp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga cùng các nhà khoa học. Khẳng định Việt Nam xác định khoa học, công nghệ cùng với giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nền tảng để phát triển đất nước, Chủ tịch nước mong muốn các nhà khoa học Nga giúp đỡ Việt Nam trong đào tạo nhân lực, hợp tác điều tra khoáng sản, hải sản phục vụ cho nghiên cứu về đa dạng sinh học và khai thác hợp lý nguồn tài nguyên. Chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm khoa học Nga giai đoạn 2012-2017, Chủ tịch nước nhấn mạnh hoạt động này sẽ mở ra những hướng hợp tác sâu rộng giữa hai cơ sở khoa học chủ đạo của hai nước.

Chủ tịch nước cũng đã đến thăm Tập đoàn khí đốt Gazprom, đối tác chiến lược của Petrovietnam. Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần đoàn kết nhất trí, lao động sáng tạo của các cán bộ dầu khí Việt Nam và Nga làm việc trong các dự án chung.

Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nga đã tạo điều kiện cho liên doanh của doanh nghiệp hai nước tham gia hoạt động hiệu quả, mở rộng khai thác tại các mỏ trên đất Nga. Chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ về việc Gazprom cung cấp khí hóa lỏng cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Chủ tịch nước đề nghị hai bên ủng hộ việc xác lập cơ chế hợp tác chung cùng có lợi, bảo đảm hiệu quả kinh tế cho các dự án dầu khí của doanh nghiệp hai nước./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com