Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong kiểm tra tiến độ GPMB và thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 486B từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn

07:07, 30/07/2012

Ngày 27-7-2012, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế và chủ trì hội nghị kiểm điểm tiến độ GPMB, thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 486B từ Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) đến cầu Hà Lạn (Hải Hậu). Cùng tham gia buổi kiểm tra thực tế và hội nghị có lãnh đạo các Sở: GTVT, TN và MT, Xây dựng, Tài chính; lãnh đạo các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng; lãnh đạo Cty Điện lực Nam Định, VNPT Nam Định, Cty CP Tập đoàn Xuân Trường.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 486B (đường 56 cũ) đoạn từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn dài 28,656km, đi qua 2 thị trấn và 11 xã của 3 huyện: Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Hải Hậu với tổng mức đầu tư là 551,673 tỷ đồng. Tuyến chính từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn dài 17,8km (qua huyện Nghĩa Hưng dài 1,8km, huyện Trực Ninh dài 6,2km, huyện Hải Hậu dài 9,8km) với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường thảm bê tông nhựa hai lớp; cầu và cống thuỷ lợi trên tuyến thiết kế có chiều rộng 12m. Tuyến nhánh nâng cấp từ Km39+360 đến đường 488C (đường 50A cũ) dài 8,7km với quy mô cấp IV đồng bằng qua 4 xã của 2 huyện Trực Ninh và Hải Hậu. 3 đoạn nhánh nối, phải nâng cấp gồm: đoạn 0,774km từ cầu Yên Định đến Trường THCS Hải Hậu, đoạn 0,72km xung quanh bờ hồ trước mặt UBND huyện Hải Hậu, đoạn 0,55km từ cầu Nghĩa Hiệp đến nút giao thông đường Đông Tây của Thị trấn Liễu Đề. Qua kiểm tra thực tế cho thấy: công tác GPMB tuyến chính đến nay còn vướng mắc 3 cột điện lực công cộng chưa di chuyển thuộc địa phận xã Trực Đại (Trực Ninh) và xã Hải Anh (Hải Hậu); 1.917m rãnh nước dọc chưa thi công, trong đó huyện Hải hậu còn 1.157m, huyện Trực Ninh còn 760m. Tuy nhiên, một số vị trí rãnh đã xây tại các xã Hải Anh, Hải Phúc (Hải Hậu) thi công không đúng mốc GPMB nên mặt đường bị hẹp so với thiết kế, chỗ lớn nhất lên đến 1,6m. Về mặt bằng tuyến chính, còn vướng mắc 7 điểm tại các xã: Trực Đại, Trực Phú (Trực Ninh); Hải Anh, Hải Trung, Hải Phúc, Hải Thanh, Hải Phương (Hải Hậu) do các hộ dân cản trở không cho thi công. Đoạn từ Thị trấn Yên Định đến Trường THCS Hải Hậu đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ ngày 20-6 nhưng còn 11 cột viễn thông và điện lực công cộng chưa di chuyển. Đoạn tuyến nhánh, từ Km39+360 đến tỉnh lộ 488C đã bàn giao mặt bằng 4km đoạn qua địa phận xã Hải Phong cho đơn vị thi công; huyện Trực Ninh chưa bàn giao mặt bằng; 182 cột viễn thông, điện lực công cộng chưa được di dời. Công tác thi công tuyến chính, tại 1,8km thuộc địa phận Nghĩa Hưng đã hoàn tất phần móng, đang chuẩn bị thi công thảm mặt đường. Tại 16km thuộc địa phận các huyện Trực Ninh và Hải Hậu, về phần đường đã đạt: 96,73% khối lượng đào khuôn, 96,2% khối lượng đắp cát nền đường, 16,3% khối lượng móng lớp dưới, 95% khối lượng tường kè mái và 3,5% khối lượng lát mái. Về cầu cống chỉ còn tồn tại một số khâu thi công cuối cùng tại các cống: Trực Cường (Trực Ninh), Ông Trung (Hải Hậu) và các cầu 12, cầu Chợ Đền, cầu Hải Phúc. Dự kiến trong tháng 10-2012 sẽ thông xe tuyến chính. Đoạn 0,774km tuyến nhánh từ cầu Yên Định đến trường THCS Hải Hậu đã đào khuôn, đắp cát, lớp đá được 87,93% khối lượng công việc. Đoạn 8,7km tuyến nhánh từ Km30+360 đến đường 488C đã bắt đầu được nhà thầu triển khai thi công phần được bàn giao mặt bằng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá tiến độ GPMB đến thời điểm này đã đạt được kết quả khá. Đây là dự án có nhiều đặc điểm riêng như: áp dụng phương thức phân cấp cho UBND huyện vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, chung sức cùng Nhà nước làm đường giao thông; riêng phần xây rãnh nước dọc, tỉnh hỗ trợ kinh phí nhưng khoán thi công cho huyện, huyện khoán lại cho xã. Tuy nhiên, cũng do việc không đồng nhất một nhà thầu thi công nên đã dẫn đến tình trạng một số đoạn mặt đường bị co hẹp so với thiết kế. Để bảo đảm dự án đạt tiến độ và chất lượng đề ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GTVT phải tăng cường bố trí nhân lực giữ vững mọi mối quan hệ hợp tác giữa các đầu mối địa phương và đơn vị thi công. Tại các điểm tồn tại trong công tác GPMB tuyến chính, yêu cầu các huyện tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân, phân tích, vận động để tất cả các hộ hiểu rõ được lợi ích của mình khi tuyến đường đạt chất lượng được đưa vào sử dụng, từ đó tự nguyện hiến đất để dự án nhanh chóng được hoàn thành. Kiên quyết phương thức GPMB đã thống nhất triển khai ở cả 3 huyện; phấn đấu từ nay đến 30-8 phải hoàn tất việc GPMB tại các hộ còn vướng mắc. Riêng các đoạn rãnh nước dọc thi công không đúng mốc GPMB, các địa phương phải nỗ lực tiếp tục vận động giải phóng thêm mặt bằng theo đúng thiết kế. Các đơn vị viễn thông, điện lực khẩn trương di chuyển các cột vào vị trí quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công đạt chất lượng cao. Nhà thầu thi công phải tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị bảo đảm thi công đạt chất lượng cao theo hướng: được bàn giao mặt bằng đến đâu, tiến hành thi công đến đấy, phấn đấu đến trung tuần tháng 11-2012 hoàn tất xong toàn bộ tuyến chính, đến trung tuần tháng 1-2013 hoàn tất xong tất cả các tuyến nhánh./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com