Sơ kết một năm thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và kết quả xây dựng nông thôn mới

07:07, 27/07/2012

Ngày 26-7-2012, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Bằng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo DĐĐT tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố tham dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đến hết tháng 6-2012, 195/211 xã, phường, thị trấn với 2.943 thôn, đội trong tỉnh đã triển khai công tác DĐĐT đạt 92,42%. 26/195 xã, thị trấn với 230 thôn, đội đang giao đất tại thực địa cho các hộ. Có 60/195 xã, thị trấn với 887 thôn, đội đã giao xong đất thực địa cho các hộ là: Hải Hậu 35/35 xã, thị trấn; Giao Thủy 5/22 xã, thị trấn; Xuân Trường 3/20 xã, thị trấn; Nghĩa Hưng 8/25 xã, thị trấn; Trực Ninh 4/21 xã, thị trấn; Vụ Bản 2/18 xã, thị trấn; Ý Yên 3/32 xã, thị trấn. Trong đó có 48 xã, thị trấn đạt bình quân mỗi hộ canh tác 1-2 thửa. Thông qua DĐĐT các hộ đã tự nguyện góp 705,87ha đất để làm giao thông và thủy lợi nội đồng; đất công được dồn gọn vùng, gọn thửa, đã tạo ra các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung… trong và sau DĐĐT bảo đảm đoàn kết, thống nhất, ANTT nông thôn được giữ vững. Thời gian tới tất cả các xã, thị trấn đang triển khai DĐĐT phải hoàn thành phương án DĐĐT và giao đất thực địa trong tháng 10-2012. Trong năm 2012 triển khai DĐĐT ở tất cả các xã, thị trấn còn lại để hoàn thành toàn bộ trong năm 2013 và bảo đảm đạt các tiêu chí của UBND tỉnh đề ra.

Hiện tại, toàn tỉnh có 96 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. 11 xã điểm xây dựng NTM của Trung ương và của tỉnh đều tăng 2-8 tiêu chí so với trước khi triển khai đề án; trong đó 3 xã tăng 8 tiêu chí là: Hải Đường (Hải Hậu), Giao Hà (Giao Thủy), Trực Nội (Trực Ninh). Các xã, thị trấn còn lại bình quân mỗi xã, thị trấn tăng 3-4 tiêu chí. Với 209 xã, thị trấn có sản xuất nông nghiệp, bình quân mỗi xã, thị trấn tăng 2-3 tiêu chí.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tuy thời gian triển khai chưa dài song công tác DĐĐT cũng như xây dựng NTM đều đạt được kết quả khá, vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Đây là kết quả của sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và sự tích cực hưởng ứng, tham gia của nhân dân trong xây dựng NTM. Từ tỉnh, huyện đến xã đã thành lập ban chỉ đạo; tỉnh, huyện chỉ đạo quyết liệt, xã lựa chọn được những người tâm huyết, tiến hành từng bước cụ thể, kiên trì và dân chủ. Công tác tuyên truyền làm tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát thanh, truyền thanh huyện, xã. Trong DĐĐT đã bám sát quy hoạch sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM, nhiều địa phương gắn DĐĐT với triển khai giao thông, thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng một cách sáng tạo, hiệu quả. Việc thực hiện DĐĐT các địa phương đảm bảo công tâm, công bằng, dân chủ, khách quan; cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu; các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra hướng dẫn. Thời gian tới các địa phương xác định DĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt bằng mọi cách tuyên truyền, vận động để cả hệ thống chính trị vào cuộc. Lãnh đạo các huyện, xã nghiên cứu vận dụng sáng tạo kinh nghiệm của những địa phương đã làm tốt song linh hoạt và thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, mục tiêu DĐĐT đã đề ra và theo đúng các quy hoạch, nhất là quy hoạch sản xuất và xây dựng NTM. Các địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền những kinh nghiệm hay, những địa phương làm tốt, sáng tạo trong công tác DĐĐT. Các huyện, thành phố sớm tổ chức sơ kết 1 năm DĐĐT tạo khí thế, quyết tâm mới để hoàn thành DĐĐT ngay trong năm 2012. Trong xây dựng NTM, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn soát xét lại các tiêu chí, nguồn lực và bước đi để mỗi năm mỗi xã, thị trấn tăng bao nhiêu tiêu chí; tiêu chí nào làm trước và đến năm 2015 sẽ đạt bao nhiêu tiêu chí, đồng thời bố trí nguồn lực để thực hiện bằng được. Trong đó cần ưu tiên cho phát triển sản xuất xây dựng các công trình phúc lợi. Thực hiện đúng phương châm "Làm từ đồng vào làng, làm từ xóm lên xã" chống nóng vội, nhưng cũng chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, xác định nông dân là chủ thể xây dựng NTM. Các cấp tích cực kêu gọi đầu tư, kêu gọi con em làm ăn xa thành đạt đóng góp xây dựng NTM song khẳng định chủ thể xây dựng NTM vẫn là tự lực tự cường. Các cấp, các ngành tập trung ưu tiên cho đào tạo nghề mới, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề và dịch vụ. Đồng thời, các địa phương cần tập trung xây dựng chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị trong sạch, vững mạnh, quan tâm xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư./.

Tin, ảnh: Tuấn Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com