Ngày đầu thi đại học đợt hai: Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt cao

07:07, 10/07/2012

* 140 thí sinh và ba giám thị bị xử lý kỷ luật

Hôm qua (9-7) thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm 2012 bước vào ngày thi đầu đợt hai. Ðây là đợt thi ÐH có nhiều khối thi khác nhau gồm: khối B, C, D và các khối năng khiếu.

Báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết, cả nước có 121 trường tổ chức thi ở hơn 23,3 nghìn phòng thi thuộc 956 điểm thi. Môn thi đầu buổi sáng có hơn 603 nghìn thí sinh đến dự thi, bằng 80,76% so với số thí sinh đăng ký; buổi chiều số thí sinh còn hơn 600 nghìn, giảm khoảng ba nghìn thí sinh so với buổi sáng. Tuy nhiên, kết thúc ngày thi đầu đợt hai, số thí sinh đến dự thi cao hơn  0,08% so với năm 2011. Một số hội đồng thi có tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt tỷ lệ cao như: cụm thi Quy Nhơn (Bình Ðịnh) đạt tỷ lệ 85,90%; hội đồng thi ÐH Ðà Nẵng đạt 88,9% so với đăng ký. Việc thí sinh dự thi đạt tỷ lệ cao cho thấy, số hồ sơ ảo có xu hướng giảm, nhận thức của thí sinh và phụ huynh lựạ chọn ngành thi, trường thi đã có sự chuyển biến. Về đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót và được phần lớn thí sinh đánh giá là vừa sức. Theo thí sinh Trịnh Thị Tấn, quê ở Phú Thọ dự thi vào ÐH Bách khoa Hà Nội: Ðề Văn năm nay khá hay và sát với thực tế của giới trẻ; khi đề thi có câu nghị luận xã hội phù hợp, em thấy rất thú vị và thỏa sức viết theo suy nghĩ của mình. Thí sinh Nguyễn Văn Tuất, quê ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa dự thi vào Trường ÐH Y Hà Nội cho biết: làm bài khá tự tin, so với đề Toán khối A, thì đề Toán khối B làm tốt hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân ở một số hội đồng thi trên cả nước, quy chế thi tuyển sinh được duy trì nghiêm túc tại các hội đồng thi; không khí trường thi trật tự, an toàn. Tại Trường ÐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn (ÐH Quốc gia Hà Nội) Phó Hiệu trưởng Vũ Ðức Nghiệu cho biết,  việc cho thí sinh mang một số thiết bị vào phòng thi đòi hỏi các trường phải thực hiện nghiêm nhưng có phần gây khó khăn cho giám thị vì không phải ai cũng biết được thiết bị máy móc như thế nào. Vì vậy, kể cả trường hợp thí sinh mang thiết bị được phép vào phòng thi thì giám thị cũng nhắc nhở vì nếu quá mải mê sẽ vi phạm quy chế về việc giữ trật tự phòng thi hoặc không đủ thời gian làm bài thi. Trong khi đó, theo Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường ÐH Tây Nguyên Nguyễn Tấn Vui, trường bố trí 16 điểm thi, 461 phòng thi và huy động 1.182 cán bộ, nhân viên phục vụ thi. Mặc dù đợt hai của kỳ thi tuyển sinh số thí sinh khá đông, nhưng tất cả các điểm thi được bố trí tại trường THCS, THPT, CÐ, ÐH tạo điều thuận lợi cho thí sinh trong quá trình làm bài thi.

Ðáng chú ý, công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi được các ban, ngành, đoàn thể và các trường triển khai rộng rãi bằng nhiều hình thức khác nhau. Ðiển hình như thí sinh khiếm thị Nguyễn Thị Hữu Truyền, dự thi tại Trường ÐH Sư phạm Ðà Nẵng được hội đồng coi thi cử giáo viên dạy tại trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Ðình Chiểu (Ðà Nẵng) đến hỗ trợ dịch đề thi và dịch bài thi từ chữ nổi Braille sang bài thi chữ thường. Tại điểm thi Trường THCS Hưng Bình, TP Vinh, thí sinh 57 tuổi, Nguyễn Thị Phong, quê ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương (Nghệ An), cán bộ hưu trí, dự thi vào Trường ÐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn Hà Nội được giúp đỡ nhiệt tình khi dự thi. Mặt khác, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp tục triển khai hoạt động tích cực như: tham gia phân luồng giao thông, giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi, phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự bên ngoài các khu vực thi. Cả nước có hơn 17 nghìn sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tổ chức thi đợt hai. Trong đó, Trường ÐH Tây Nguyên huy động 160 sinh viên tình nguyện giúp thí sinh và người nhà cùng đi chỗ ở, suất ăn miễn phí. Ngoài ra, tại Cần Thơ, nhà hàng du thuyền TP Cần Thơ hỗ trợ ba nghìn suất ăn miễn phí; các chùa trên địa bàn Cần Thơ và Hậu Giang tiếp tục hỗ trợ gần hai nghìn suất cơm chay, nước uống, 600 chỗ ở miễn phí; một số đơn vị vận tải hỗ trợ chỗ ở, đưa đón thí sinh, giảm giá vé...

Trong ngày thi đầu đợt hai, các hội đồng thi cũng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những vi phạm quy chế và sai sót của thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Cả nước có 140 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó có bảy trường hợp bị khiển trách, hai trường hợp bị cảnh cáo, 124 thí sinh bị đình chỉ thi, bảy thí sinh không được dự thi do đến muộn) và có một cán bộ bị xử lý kỷ luật đình chỉ làm công tác thi, hai cán bộ coi thi bị khiển trách. TP Hồ Chí Minh có 13 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó 10 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi, ba thí sinh mang tài liệu vào phòng thi; cụm thi Vinh có bốn thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, một thí sinh bị khiển trách; cụm thi Hải Phòng có ba thí sinh bị đình chỉ thi (trong đó, có một thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, hai thí sinh mang tài liệu vào phòng thi). Tại Ðà Nẵng, có năm thí sinh bị ốm; Cần Thơ có một thí sinh bị ốm phải cấp cứu; TP Hồ Chí Minh có hai thí sinh bị ốm. Riêng cụm thi Quy Nhơn có một thí sinh trong lúc làm bài thi môn Ngữ văn bị ngất xỉu, buộc giám thị phải gọi nhân viên y tế gọi xe cứu thương đưa thí sinh này đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, thời gian làm bài cũng sắp hết cho nên thí sinh này cũng đã làm bài thi gần hoàn chỉnh và nộp bài đầy đủ... Mặt khác, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Long An, do mưa lớn đã xảy ra hiện tượng ngập lụt ở một số điểm thi vào đầu chiều, các lực lượng chức năng đã tích cực phối hợp khắc phục kịp thời để không ảnh hưởng việc dự thi của thí sinh. Tại Cần Thơ, kết thúc môn thi buổi chiều, đồng loạt thí sinh đổ ra đường, gặp lúc các công sở tan ca nên những tuyến đường có đông điểm thi như: Cách Mạng Tháng Tám, Xô Viết Nghệ Tĩnh, 3-2... bị tắc đường nhưng được lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, phân luồng nên không xảy ra kéo dài.

Hôm nay (10-7), các thí sinh dự thi khối B thi môn Hóa, khối D thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Riêng các thí sinh dự thi khối C thi môn Ðịa theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút. Các thí sinh dự thi các khối năng khiếu tùy theo khối đến hết ngày 13-7.

Ðề thi môn Văn, khối C không dài và vừa sức thí sinh. Với đề thi này, câu một và câu hai mang tính phân loại trình độ thí sinh. Trong đó, câu một yêu cầu thí sinh cần có tư duy, khả năng phân tích để làm bài tốt. Câu hai là câu hay, hỏi về vấn đề đáng được suy nghĩ trước thực trạng xã hội hiện nay, nhiều người chạy theo những thành tích trước mắt, không nghĩ tới những giá trị chân chính, lâu dài. Ðây cũng là xu hướng ra đề thi môn Văn hiện nay. Thí sinh phải có vốn sống, am hiểu về xã hội thể hiện qua điểm của mình.

Ở phần tự chọn, cả hai câu 3a và 3b đều là kiến thức căn bản trong chương trình phổ thông, không yêu cầu nhiều kỹ năng phức tạp. Ðây là điểm bất ngờ của đề thi năm nay. Những năm trước câu một là câu cho thí sinh lấy điểm, năm nay câu ba là câu cho thí sinh lấy điểm.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com