Mít tinh trọng thể kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

08:07, 28/07/2012

* Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Lê Khả Phiêu, Trần Ðức Lương, Nguyễn Sinh Hùng,  Huỳnh Ðảm dự
* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn 
* Giao lưu nghệ thuật "Quảng Trị - Sáng mãi niềm tin chiến thắng"

Sáng 27-7, tại Hà Nội, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2012).

 Các đại biểu tại Lễ mít-tinh.      Ảnh: AN THÀNH ÐẠT
Các đại biểu tại Lễ mít-tinh. Ảnh: AN THÀNH ÐẠT

Tới dự, có các đồng chí: Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng;  nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương;   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng;   đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, nguyên Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội;  lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư; các cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động,  Anh hùng  LLVTND,  các tướng lĩnh, các đồng chí đại diện cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, đại diện người có công với cách mạng và đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Ðồng chí nguyên Tổng Bí thư  Ðỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng  lễ kỷ niệm.

Với lòng biết ơn vô hạn, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ và đồng chí, đồng bào đã hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Ðọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh chị em thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với nước những tình cảm và lòng biết ơn sâu nặng, lời thăm hỏi ân cần, thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng khẳng định, vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và sự phồn vinh của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường và trong khi làm nhiệm vụ hoặc đã mang thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại được những người thân yêu nhất của mình.

Thủ tướng trân trọng và biểu dương những cố gắng to lớn của những thương binh, bệnh binh, gia đình người có công đã chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng thương tật, bệnh tật với tinh thần "tàn nhưng không phế", hòa mình vào cuộc sống và tiếp tục mang sức lực, trí tuệ của mình để xây dựng gia đình, quê hương, đất nước giàu đẹp. (Toàn văn Bài diễn văn đăng  trên số báo  hôm nay).

Tại lễ kỷ niệm, thương binh hạng 2/4 Lê Hồng Quang, Giám đốc Công ty bao bì 27-7 Hà Nội, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đại diện cho các thương binh, bệnh binh bày tỏ lòng tri ân với những hy sinh của các đồng đội. Bằng nghị lực và trí tuệ, thương binh Lê Hồng Quang đã vượt qua những khó khăn của thương tật tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để xây dựng cuộc sống mới, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động khẳng định tinh thần thương binh "tàn nhưng không phế".

Thay mặt tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, đoàn viên thanh niên Vũ Hương Lan bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm xuống đất mẹ, những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vượt qua nỗi đau mất mát và tất cả những người con đã hy sinh cho sự trường tồn của dân tộc. Ðồng thời, tuổi trẻ cả nước xin hứa sẽ không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài, lập thân kiến quốc, xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, văn minh, hiện đại để xứng đáng với những chiến công vĩ đại và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh.

* Sáng 27-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm Triển lãm "Nét vẽ tri ân" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp  Hội Mỹ thuật TP  Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Cùng đi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm. Ghi lưu bút tại triển lãm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: "Tôi thật sự xúc động. Ðặc biệt biểu dương họa sĩ Ðặng Ái Việt về công trình ký họa chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng rất vĩ đại này". "Nét vẽ tri ân" là cuộc triển lãm thứ hai được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký họa Mẹ Việt Nam Anh hùng của họa sĩ Ðặng Ái Việt. Cuộc triển lãm đầu tiên mang tên "Hành trình nét thời gian" được tổ chức năm 2010, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với hơn 100 bức ký họa chân dung của họa sĩ Ðặng Ái Việt về các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

* Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 40 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, tối  27-7, tại thị xã Quảng Trị, Ðài Truyền hình Việt Nam phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Quảng Trị - Sáng mãi niềm tin chiến thắng" tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Ðến dự, có đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo cán bộ, nhân dân thị xã Quảng Trị.

Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của các nhân chứng lịch sử đã từng vượt sông Thạch Hãn vào thị xã Quảng Trị chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972; những câu chuyện xúc động về những liệt sĩ,  ký ức còn lại của những chiến sĩ đã từng chiến đấu trên mảnh đất Quảng Trị và những tiết mục nghệ thuật đặc sắc tái hiện sinh động 81 ngày đêm huyền thoại. Xen giữa những ca khúc đi cùng năm tháng là các cuộc giao lưu với các nhân chứng lịch sử, phim tài liệu, phóng sự, trao tặng kỷ vật kháng chiến.

Trong đêm giao lưu nghệ thuật tri ân, các đồng chí lãnh đạo Ðảng, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị, thị xã Quảng Trị và người dân địa phương thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc trong chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm năm 1972.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com