Hội nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”

07:07, 11/07/2012

Ngày 10-7-2012, Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp và thông qua dự thảo Quy định tiêu chuẩn, trình tự thủ tục xét và công nhận các danh hiệu văn hoá, Quy chế Lễ hội, Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu kết luận hội nghị.

Ngày 10-3-2005, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 681 quy định những nội dung nêu trên. Tuy nhiên, trên thực tế đời sống văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội hiện nay một số nội dung của Quyết định 681 không còn phù hợp. Trên cơ sở các thông tư mới của Bộ VH, TT và DL, Sở VH, TT và DL đã soạn dự thảo nội dung thay thế Quyết định 681/2005. Theo đó, nội dung cụ thể cần điều chỉnh như sau: Quyết định 681 chỉ quy định các tiêu chuẩn công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”, “Làng văn hoá”, nay bổ sung thêm trình tự, thẩm quyền, ký quyết định công nhận. Thẩm quyền công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá do Chủ tịch LĐLĐ tỉnh quyết định. Chủ tịch UBND huyện quyết định công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”. Quyết định 681 quy định tiêu chuẩn cơ quan, đơn vị đạt chuẩn như tiêu chuẩn doanh nghiệp, nay quy định tiêu chuẩn riêng. Quyết định 681 gộp phần trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn công nhận “Tổ dân phố văn hoá” với “Làng văn hóa” nay tách riêng tiêu chuẩn “Tổ dân phố văn hoá” như trong Thông tư số 12/2001/TT-BVHTTDL của Bộ VH, TT và DL. Đối với xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới thực hiện theo Thông tư số 17/2011 của Bộ VH, TT và DL. Quy chế lễ hội và Quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội thực hiện theo Quyết định 39/2001 và Thông tư 04/2011 của Bộ VH, TT và DL…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã hoan nghênh và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các ban, ngành; đề nghị Sở VH, TT và DL trên cơ sở các ý kiến đóng góp, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và những văn bản hướng dẫn của Trung ương để hoàn thiện các quy định của tỉnh về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới; quy chế lễ hội và quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đối với các xã điểm xây dựng nông thôn mới khi xét công nhận xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới cần căn cứ thực tiễn xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta. Đồng chí yêu cầu Sở VH, TT và DL kiểm tra và đôn đốc tiến độ kiện toàn Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của các huyện, thành phố để chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác trên phạm vi toàn tỉnh./.

Tin, ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com