Giao ban trực tuyến triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015

07:07, 31/07/2012

Sáng ngày 27-7-2012, Ban Chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) đã tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc triển khai Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT giai đoạn 2012-2015. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Trưởng ban Ban Chủ nhiệm Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT chủ trì. Tại đầu cầu ở tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Sở: NN và PTNT, Tài chính, KH và ĐT, TN và MT, Xây dựng, GD và ĐT, Y tế, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT (bên trái) chủ trì giao ban trực tuyến.
Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT (bên trái) chủ trì giao ban trực tuyến.

Nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân nông thôn, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược quốc gia đã phê duyệt, Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT đã đề ra mục tiêu cụ thể đến hết năm 2015 có 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 45% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn QCVN 02-BYT với số lượng ít nhất 60 lít/người/ngày, 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 45% số hộ dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% các trường học mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, được quản lý và sử dụng tốt. Các dự án chủ yếu trong chương trình gồm: Cấp nước sinh hoạt và môi trường nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình. Tổng kinh phí thực hiện chương trình giai đoạn 2012-2015 là 27,6 nghìn tỷ đồng. Thực hiện Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT, tính đến hết năm 2011, tỉnh Nam Định đã đạt được 87,96% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 67,22% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, VSMTNT từng bước được cải thiện. Qua 6 tháng đầu năm 2012, các mục tiêu về tỷ lệ số dân nông thôn dùng nước hợp vệ sinh, nước sạch đạt tiêu chuẩn VN02; số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; các công trình: nhà trẻ mẫu giáo, trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh tăng lên rõ rệt.

Tại hội nghị giao ban, các địa phương đề nghị ban chủ nhiệm chương trình nâng cao nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương trong việc triển khai dự án và sớm công bố cho các địa phương. Lồng ghép và áp dụng các dự án, chương trình với KHCN trong việc xử lý môi trường, nâng cao chất lượng nước sạch ở nông thôn. Sau khi nghe các địa phương phản ánh những khó khăn, vướng mắc, ban chủ nhiệm chương trình đề ra hướng giải quyết, tháo gỡ như: đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin - giáo dục - truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa phương để tập hợp mọi tầng lớp, đối tượng, thành phần kinh tế trong xã hội tham gia, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cộng đồng về môi trường - nước sạch - sức khỏe, nhân tố quan trọng của sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2012 là: Về cấp nước sạch: Tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 80%, tỷ lệ trường học có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 88%; Về VSMT: Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 57%, tỷ lệ trạm y tế có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 92%, tỷ lệ hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 39%.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu và khẳng định việc thực hiện Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT có ý nghĩa lớn cả về kinh tế và xã hội. Trong giai đoạn 2006-2010, một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra chưa đạt được, như các chỉ tiêu về VSMT, nước sạch hợp vệ sinh… Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, các địa phương, cơ quan Trung ương cũng đã cố gắng và đạt được những kết quả quan trọng. Đồng chí yêu cầu giai đoạn 2012-2015 các địa phương phải nỗ lực rất cao và làm bằng được. Năm 2012 phải cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về nước sạch và VSMT. Đồng chí Bộ trưởng khẳng định yếu tố chỉ đạo vẫn là quan trọng nhất, đề nghị các bộ, ban, ngành sử dụng nguồn vốn Nhà nước, quốc tế hỗ trợ có hiệu quả, không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tham nhũng, động viên sự tham gia của cả xã hội, đồng thời phải thực hiện các mục tiêu một cách chất lượng, bền vững. Tăng cường sự phối hợp thực hiện chương trình giữa các ngành: NN và PTNT, GD và ĐT, Y tế. Nâng cấp và vận hành khai thác hiệu quả các công trình đã có. Để đạt được chỉ tiêu đến năm 2015, cần rà soát lại các kế hoạch, làm rõ các chỉ tiêu, nguồn lực và tăng cường kiểm tra, giám sát để có thông tin đúng, để chỉ đạo thiết thực./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com