* Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh triển khai kế hoạch của UBND tỉnh
Thực hiện Thông báo số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày 1-6-2012, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 35/KH-UBND triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2012 trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Theo kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn để các cơ quan, đơn vị, nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu sản xuất trong nước. Các cấp, các ngành chức năng của tỉnh cần hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, thực hiện các giải pháp giảm chi phí nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; vận động, tạo điều kiện cho các Tổng Cty, tập đoàn phát triển mạng lưới phân phối bán hàng tại các địa phương, khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn liên doanh, liên kết mở rộng kênh phân phối, tổ chức thu mua, chế biến, tiêu thụ hàng sản xuất tại địa phương; động viên, hỗ trợ, tổ chức cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng Việt có chất lượng tốt, giá cả hợp lý về tiêu thụ ở nông thôn, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ thương mại tại các huyện và Thành phố Nam Định, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại nhằm quảng bá sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ nhằm thu hút và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam; hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp - nông thôn, cơ sở sản xuất nông nghiệp đào tạo nghề, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm tại các địa bàn nông thôn; cập nhật danh sách các doanh nghiệp trên địa bàn đang sản xuất các sản phẩm theo danh mục trong nước sản xuất được thay thế hàng nhập khẩu; triển khai công nhận làng nghề, nghệ nhân sản phẩm công nghiệp nông thôn… phát triển thương hiệu sản phẩm, làng nghề; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ triển khai có hiệu quả cuộc vận động.
* Ngày 21-6-2012, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh họp triển khai Kế hoạch số 35 của UBND tỉnh triển khai cuộc vận động năm 2012. Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã được quán triệt kế hoạch của UBND tỉnh; báo cáo tình hình, kết quả thực hiện cuộc vận động của đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Nét nổi bật là các cơ quan, đơn vị đã duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa cuộc vận động tới đoàn viên, hội viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong tỉnh, ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ngành Công thương đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp như tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm do tỉnh và các địa phương khác tổ chức; thẩm định, phê duyệt các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp; làm trung gian kết nối các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản của tỉnh với các đầu mối tiêu thụ của Hà Nội; tăng cường công tác quản lý, làm lành mạnh hóa thị trường…
Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, nhiệm vụ được phân công, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó duy trì công tác thông tin, tuyên truyền được xác định là một trong những giải pháp đầu tiên, quan trọng. Theo đó, thời gian tới, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên sẽ đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền về cuộc vận động. Nội dung, phương thức tuyên truyền được cải tiến theo hướng cụ thể, thiết thực, đúng đối tượng. Đề xuất các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước tiếp tục cải tiến công tác quản lý, sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh, cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp; đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu. Chú trọng, đẩy mạnh đưa hàng hóa về tiêu thụ tại thị trường nông thôn. Các cơ quan chức năng của tỉnh làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi sản xuất hàng giả, buôn lậu, thiết thực bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước…
Hữu Quyết và Duy Hưng