UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020

07:05, 28/05/2012

Ngày 25-5-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Văn Tất Thu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và 229 xã, phường, thị trấn; lãnh đạo cơ quan văn phòng thuộc hệ thống các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đã triển khai Quyết định số 337/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ. Trọng tâm của cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 của tỉnh là xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tập trung kiện toàn bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, giảm thời gian và chi phí cho cá nhân, tổ chức. Phấn đấu 70% đơn vị cấp huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại; sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 60%. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Các loại dịch vụ công được xã hội hóa phù hợp với cơ chế thị trường, định hướng XHCN. Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ sự nghiệp công, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 60%. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, năng lực thực thi công vụ. Phấn đấu 80% các văn bản, tài liệu trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện trên mạng điện tử; 100% các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện trở lên áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008… 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Giai đoạn 2011-2020, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của tỉnh. Các ban, ngành, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các nội dung, gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công. Trước mắt, các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu và có kế hoạch đào tạo công chức, viên chức theo kế hoạch của tỉnh, đồng thời tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các đơn vị đã xây dựng; 5 huyện chưa xây dựng được Trang thông tin điện tử phải hoàn thành trước quý III- 2012. Cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về hoạt động của đơn vị, hướng dẫn nghiệp vụ và văn bản quy phạm pháp luật, công khai bộ thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Các xã, phường, thị trấn phải công khai bộ thủ tục bằng giấy tại bộ phận "một cửa". Trong năm 2012 và 2013, tập trung đầu tư, nâng cấp đổi mới công nghệ nhằm chuyển tất cả dữ liệu thông tin hiện có, tích hợp các trang thông tin điện tử của các ngành trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cung cấp được dịch vụ công ở cấp độ 3 để các tổ chức và nhân dân có thể trao đổi trực tuyến với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố về giải quyết các thủ tục hành chính. Trên cơ sở mô hình một cửa hiện nay tiến tới áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Các ban, ngành, UBND cấp huyện, xã, phường, thị trấn rà soát lại bộ thủ tục hành chính, phát hiện những thủ tục chưa rõ ràng, chưa thống nhất, nhất là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, quy hoạch… trình UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung kịp thời. Các sở liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra các ban, ngành, các đơn vị việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính; xây dựng “Đề án giao dịch hành chính một cửa hiện đại” trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý III-2012. Trước mắt, áp dụng tại 7 sở, 10 huyện, thành phố và 25 xã, phường của Thành phố Nam Định. Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định “cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại”; phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo, tập huấn cán bộ, đảm bảo mọi thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp đều được giải quyết công khai, minh bạch, đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com