Tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp

08:01, 11/01/2012

Ngày 9-1-2012, Ban quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức tổng kết công tác năm 2011, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ KH và ĐT và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đến dự.

Năm 2011, Ban quản lý các KCN tỉnh đã cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động triển khai nhiều dự án hiệu quả, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Về công tác đầu tư xây dựng, KCN Bảo Minh đã san lấp 70% diện tích, đang tổ chức thi công các hạng mục kết cấu hạ tầng như đường giao thông, điện, cấp nước và hoàn chỉnh 3 khu đất dịch vụ cho nhân dân. KCN Hòa Xá đã lấp đầy, chuẩn bị tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật vận hành trạm xử lý nước thải 4.500m3/ngày đêm. KCN Mỹ Trung do Cty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh làm chủ đầu tư đang trình tỉnh tiến hành chuyển nhượng cho các doanh nghiệp khác để phục hồi đầu tư. KCN Mỹ Thuận đã phê duyệt quy hoạch chi tiết làm cơ sở thu hút vốn đầu tư xây dựng hạ tầng. Nhìn chung các dự án thứ cấp trong các KCN đều có tiến độ xây dựng bảo đảm yêu cầu, trong đó có nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị hiện đại, năng lực cạnh tranh cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp thi công dự án quá chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư chung của tỉnh. Về thu hút đầu tư, năm 2011, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án với tổng số vốn đăng ký 593,63 tỷ đồng và 23,5 triệu USD, dự kiến thu hút 3.042 lao động. Như vậy đến nay, các KCN của tỉnh đã có 148 dự án đầu tư trong nước và 17 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 11.700 tỷ đồng và 173,5 triệu USD, tạo việc làm cho 5,6 vạn lao động. Năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp tại KCN đạt 2.450 tỷ đồng, tăng 129% so cùng kỳ, bằng 181% kế hoạch tỉnh giao; giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD, tăng 119% so với năm trước; thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động là 2,3 triệu đồng; nộp ngân sách về thuế đạt 80,317 tỷ đồng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Công tác quản lý dự án đầu tư, quy hoạch, xây dựng, lao động, môi trường, bảo đảm ANTT, PCCC trong các KCN đều cơ bản được bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của Ban quản lý các KCN và các doanh nghiệp của tỉnh đã vượt khó, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Năm 2012, các doanh nghiệp trong KCN cần xúc tiến tìm kiếm thêm bạn hàng, đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường vì mục tiêu ổn định lâu dài của tỉnh. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật. Với các KCN mới hình thành, tỉnh sẽ tạo điều kiện về đất đai, cơ chế đầu tư, nguồn lực lao động, địa điểm nhằm thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn với 500 tỷ đồng trở lên với công nghệ sản xuất sạch, hiện đại, tiên tiến đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài trên địa bàn./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com