Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn

07:01, 13/01/2012

Ngày 11-1-2012, Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và triển khai kế hoạch năm 2012. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng,  Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành hữu quan và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở tỉnh ta, dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) của tỉnh...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương cần xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, định kỳ và rà soát lại toàn bộ các chính sách đã ban hành.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương cần xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, định kỳ và rà soát lại toàn bộ các chính sách đã ban hành.

Qua hai năm (2010-2011) thực hiện Đề án trên đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cả nước có gần 800 nghìn LĐNT được học nghề, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 70%. Đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức thí điểm các mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề cho LĐNT, xây dựng một số mô hình tiên tiến. Nhiều địa phương đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và các nguồn lực của cộng đồng xã hội vào công tác đào tạo, dạy nghề cho NLĐ nói chung và LĐNT nói riêng. Trên cả nước đã tổ chức thành công nhiều mô hình dạy nghề như: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Ở tỉnh ta, công tác chỉ đạo thực hiện đề án đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo. Trong 2 năm qua, tỉnh ta đã đào tạo nghề cho trên 45 nghìn LĐNT với 32 nghề đào tạo; trong đó có 13.389 lao động được học nghề ngắn hạn, miễn phí theo chính sách của đề án với tổng kinh phí 28 tỷ 320 triệu đồng. Tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề đạt trên 85%, với thu nhập từ 1,2-1,8 triệu đồng/người/tháng. Đã đào tạo, bồi dưỡng cho 2.810 cán bộ công chức xã, phường. Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề cho 23 cơ sở với tổng kinh phí 106,5 tỷ đồng. Hướng dẫn 5 cơ sở dạy nghề xây dựng dự án nghề đầu tư trọng điểm giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định của Bộ LĐ-TB và XH. Năm 2012, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chỉ đạo các cơ sở dạy nghề đầu tư tăng năng lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu dạy nghề cho 29.500 người. Các cấp, các ngành, các cơ sở đào tạo nghề cần tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp thu hút LĐNT tham gia học nghề.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Để có thể đạt chỉ tiêu tăng quy mô đào tạo năm 2012, các địa phương không đào tạo nghề khi NLĐ chưa định hướng việc làm, thu nhập sau đào tạo. Các cấp, các ngành cần rà soát các chính sách đã ban hành để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu ngay trong tháng 2-2012. Phát huy năng lực của các cơ sở đào tạo nghề sẵn có. Đẩy mạnh công tác truyền thông; quy định linh hoạt tuổi học nghề nhưng tránh lạm dụng chính sách. Đối với đề án đào tạo cán bộ công chức cấp xã, chậm nhất trong quý II-2012 phải hoàn thành các đề án cụ thể liên quan. Bộ LĐ-TB và XH cần lên kế hoạch thanh tra, giám sát cho BCĐ Trung ương… Đối với các địa phương cần khắc phục ngay “4 thiếu” (thiếu đề án thực hiện của địa phương, thiếu biên chế chuyên trách về dạy nghề cấp huyện, thiếu BCĐ và thiếu quy hoạch phát triển nguồn nhân lực). Chậm nhất đến hết tháng 2-2012 các địa phương phải tiến hành tổng kết công tác thực hiện đề án và triển khai nhiệm vụ kế hoạch dạy nghề năm 2012./.

Vân Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com