Tháo gỡ khó khăn ở Dự án thủy điện Sơn La và Lai Châu

08:12, 16/12/2011

Tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La-Lai Châu diễn ra tại Sơn La ngày 14-12, các thành viên Ban Chỉ đạo đều cho rằng, năm 2012 là năm đặc biệt quan trọng, ghi dấu ấn hoàn thành toàn bộ Dự án thủy điện Sơn La và ngăn sông Đà Dự án thủy điện Lai Châu. 

Khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác giải ngân giá trị khối lượng hoàn thành đã đủ hồ sơ thanh toán của dự án xây dựng công trình Thủy điện Sơn La không đáp ứng yêu cầu, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các ngân hàng thương mại chậm thống nhất về lãi suất vay. Do vậy, ở dự án này, đã 4 tháng nay chưa có vốn giải ngân và quyết toán. Công trình thủy điện Lai Châu cũng không khá hơn khi việc thu xếp vốn bị kéo dài, gây khó khăn về công tác xử lý thấm đê quây, nên tiến độ thực hiện công việc đến khi ngăn sông rất căng thẳng. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hòa bị chậm do chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư tại tỉnh Vĩnh Phúc, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành đường dây này trong tháng 3-2012 đồng bộ truyền tải công suất tổ máy 5 và 6 Thủy điện Sơn La. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu cho rằng, những mục tiêu các Dự án Sơn La và Lai Châu đạt được trong năm 2011 là những cố gắng lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, mặc dù hiện nay các dự án trọng điểm quốc gia đều gặp khó khăn. Đặc biệt kiên quyết không để Thủy điện Lai Châu lùi tiến độ. 

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các ngân hàng triển khai nhanh việc thu xếp vốn để các nhà thầu triển khai tiếp khối lượng thi công và trả lương cho công nhân ăn Tết; đồng thời nhắc nhở các thành viên trong Ban Chỉ đạo đôn đốc chỉ đạo các bộ, ngành cố gắng hoàn thành công tác quyết toán công trình Thủy điện Sơn La trong tháng 6-2013./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com