Phát biểu bế mạc của đồng chí Phạm Hồng Hà tại kỳ họp

08:12, 09/12/2011

PHÁT BIỂU BẾ MẠC

Của đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại kỳ họp

Kính thưa:

- Các vị đại biểu Quốc hội
- Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
- Các vị đại biểu, khách mời tham dự kỳ họp

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra.

Kỳ họp HĐND tỉnh đã xem xét và quyết định nhiều vấn đề lớn liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, đến an ninh quốc phòng, đến sự ổn định và phát triển của tỉnh nhà trong năm 2012 và những năm tiếp theo và để triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII.

1. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước năm 2012:

HĐND tỉnh thống nhất nhận định: Năm 2011, năm đầu của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVII và Kế hoạch 5 năm 2011-2015, trong điều kiện có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động bất lợi của tình hình lạm phát, thiên tai, dịch bệnh và một số vấn đề xã hội chưa được giải quyết hiệu quả… Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả hết sức quan trọng, tạo tiền đề, điều kiện rất thuận lợi cho năm 2012 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2011 cũng còn một số tồn tại, hạn chế và đã được chỉ rõ trong Nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh cũng đã phân tích và chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của kết quả và hạn chế yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Kính thưa các vị đại biểu

Trên cơ sở đánh giá năm 2011, phân tích bối cảnh tình hình và yêu cầu của năm 2012, HĐND tỉnh đã thảo luận và cơ bản tán thành phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 do UBND tỉnh trình tại kỳ họp. HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu là: Tiếp tục tập trung toàn lực cho các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng nông thôn mới; phát triển công nghiệp, dịch vụ; xây dựng Thành phố Nam Định; phát triển kinh tế biển; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo; ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân; củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội… Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các nhiệm vụ trọng tâm trên, cần thực hiện tốt một số giải pháp lớn sau:

Hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, quy hoạch sản phẩm chủ yếu của tỉnh và các địa phương. Tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng trên cả 3 mặt: Điều chỉnh bổ sung các cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, thu ngân sách lớn. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu phiền hà của cán bộ, công chức. Hoàn thành một số công trình cơ sở hạ tầng then chốt, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng.

Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí, thực hành tiết kiệm. Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, tạo bước chuyển biến mạnh trong việc trấn áp tội phạm côn đồ hung hãn gây hậu quả nghiêm trọng và tội phạm liên quan đến ma túy. Bảo đảm hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, khắc phục kịp thời tình trạng buông lỏng quản lý ở một số lĩnh vực, địa phương. Tăng cường sự phối hợp, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp, các ngành.

Phát động phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc và của tỉnh, nhất là kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

Kính thưa các vị đại biểu

HĐND tỉnh cơ bản tán thành các nguyên tắc, nội dung của dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2012 theo báo cáo của UBND tỉnh. HĐND tỉnh nhấn mạnh cần tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách, điều hành ngân sách đúng quy định, dự toán; tiết kiệm chi để dành cho đầu tư phát triển. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước. Thực hiện nghiêm các quy định về mua sắm tài sản công.

Nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tập trung nguồn lực và ưu tiên bố trí vốn cho thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng cơ sở hạ tầng. Cân đối vốn đầu tư hợp lý giữa các công trình hoàn thành, chuyển tiếp. Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ thu sử dụng đất. Tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và các nhà đầu tư khác triển khai các dự án trên địa bàn.

2. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2015:

HĐND tỉnh cơ bản nhất trí các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh. Các kế hoạch, quy hoạch này đã cơ bản thể hiện được định hướng lãnh đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, định hướng của Trung ương, Chính phủ và yêu cầu phát triển của tỉnh cho tới năm 2015 và 2020. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tốt việc công bố, quảng bá công khai; cụ thể hóa thực hiện trong các kế hoạch hàng năm; điều hành phát triển kinh tế - xã hội và quản lý sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch. Thường xuyên cập nhật, bổ sung phù hợp với thực tiễn. HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong đó có quy hoạch sử dụng đất lúa, gắn chặt với chương trình xây dựng nông thôn mới, với thực hiện dồn điền đổi thửa để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đồng thời bảo đảm các yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, văn hóa, giáo dục, y tế và kết cấu hạ tầng của tỉnh và các địa phương.

3. Về một số nội dung quan trọng khác:

HĐND tỉnh cơ bản tán thành báo cáo của Thường trực HĐND, các báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các ngành của tỉnh, đánh giá cao kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan, tổ chức của tỉnh trong việc xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

HĐND tỉnh đã nghe Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII với HĐND tỉnh và đại diện cử tri của các địa phương, đơn vị trong tỉnh. HĐND tỉnh thể hiện sự phấn khởi, tin tưởng trước những kết quả tốt đẹp của Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội.

HĐND tỉnh nhất trí với các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và đã ban hành Nghị quyết về: Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2012; quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh; kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2012; đề án thực hiện Luật Dân quân tự vệ; điều chỉnh mức thu phí bến phà Sa Cao - Thái Hạc, bến phà Thịnh Long, cầu phao Ninh Cường; điều chỉnh tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, HĐND đã quyết định điều chỉnh tăng mức hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng đối với các chức danh thường trực Ủy ban MTTQ, ủy viên ban thường vụ các đoàn thể cấp xã, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng Cựu chiến binh, bí thư chi Đoàn, chi hội trưởng Hội Nông dân, chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn (xóm), tổ dân phố. Mức tăng có thể chưa nhiều nhưng đó cũng là cố gắng lớn của tỉnh, phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh hiện nay. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận đề nghị nâng phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh nói trên theo ý kiến của một số vị đại biểu HĐND tỉnh cũng như cử tri và sẽ xem xét quyết định ở kỳ họp tới của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu

HĐND tỉnh đã tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp, tuy nhiên nội dung này mới phần nào đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ngoài một số câu hỏi và câu trả lời có chất lượng còn một số câu hỏi chưa thật rõ, chưa đi thẳng vào vấn đề nổi cộm nhất trong lĩnh vực mà đại biểu và cử tri quan tâm. Một số câu trả lời của các cơ quan chức năng còn sơ sài, chưa phản ánh được khái quát và đầy đủ các nội dung cần trả lời, một số giải pháp còn chung chung và không nêu rõ được trách nhiệm của các cơ quan đối với các hạn chế, bất cập. Thường trực HĐND thấy rằng, chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung cần tiếp tục được đổi mới, chuẩn bị kỹ hơn để đáp ứng yêu cầu của đại biểu HĐND và cử tri.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri và giải trình thêm một số nội dung UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp. Qua đó, các đại biểu và cử tri đã rõ hơn và hiểu thêm một số vấn đề, đồng thời thấy rõ một số định hướng và sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2011 và năm 2012.

HĐND tỉnh vui mừng được đón đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh tới dự kỳ họp. Đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh được thực hiện có hiệu quả, tôi đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết của kỳ họp. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri, đồng thời dành thời gian tham dự kỳ họp HĐND các xã, thị trấn tại khu vực bầu cử để thông báo kết quả kỳ họp, phổ biến nghị quyết đến cử tri và nhân dân trong tỉnh và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các nghị quyết của HĐND.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, quân và dân toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2012 và 5 năm 2011-2016.
Kính thưa các vị đại biểu

Với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu, với sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng của Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND và các sở, ban, ngành có liên quan, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin kỳ họp; cảm ơn Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp phục vụ tốt cho kỳ họp!

Với niềm tin tưởng, phấn khởi, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com