Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) thành công tốt đẹp

08:12, 09/12/2011

* Thông qua các Nghị quyết quan trọng tại kỳ họp

Như tin đã đưa, sau ngày khai mạc, trong các ngày 7 và 8-12-2011, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục làm việc theo nội dung, chương trình đã đề ra.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: Xuân Thu

Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp.   Ảnh: Xuân Thu

Ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành chia tổ thảo luận và tập trung thảo luận tại hội trường. Các ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tập trung vào các nội dung: Đóng góp ý kiến bổ sung vào đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011, các chỉ tiêu và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kế hoạch đầu tư và phương án phân bổ dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2012, những vấn đề cần chú ý về nhân lực và kinh phí để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả của Đề án triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ. Các ý kiến khác tham gia thảo luận, đóng góp vào các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, đề xuất với tỉnh cần có những giải pháp cụ thể, tích cực để phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012 để kinh tế tỉnh ta tiếp tục ổn định và phát triển bền vững.

Sáng 8-12-2011, kỳ họp đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh ta tập trung vào 10 nhóm vấn đề đang quan tâm hiện nay trên các lĩnh vực về: nông nghiệp, nông thôn, thủy lợi; về tài nguyên - môi trường; về công nghiệp, thương mại; về giao thông vận tải; về giáo dục - đào tạo; về văn hóa - y tế; về công tác tổ chức cán bộ; về tài chính - ngân sách; về công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội và đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời và làm rõ các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các nội dung: Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, tình hình trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp trong đó có tình hình tàng trữ vũ khí nóng trái phép, Công an tỉnh có những giải pháp gì để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên? Việc phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo còn chậm, một số sai phạm dẫn đến tình trạng thất thoát trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng như tình trạng đốt lò gạch thủ công ven sông Ninh Cơ gây ô nhiễm môi trường đang xảy ra hiện nay… Sở Xây dựng có sự chỉ đạo như thế nào và có biện pháp cụ thể gì để kịp thời sửa chữa và khắc phục tình trạng trên? Qua kết quả kiểm tra việc sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn có những sai phạm, vậy những giải pháp chủ yếu của Sở TN và MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật đất đai hiện nay như thế nào? Việc xét duyệt hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học còn rườm rà và chậm, Sở LĐ-TB và XH cho biết nguyên nhân vì sao và trong thời gian tới có biện pháp gì để thực hiện tốt việc giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Thực trạng công tác liên kết, đào tạo đại học, cao đẳng những năm gần đây trên địa bàn tỉnh ta như thế nào và Sở GD và ĐT có giải pháp gì để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, giúp các đơn vị tổ chức liên kết thực hiện đúng quy định, quy chế của Bộ GD và ĐT? Hiện nay, công tác thanh toán kinh phí bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, không kịp thời. Bảo hiểm xã hội tỉnh làm rõ nguyên nhân vì sao và phương hướng giải quyết trong thời gian tới như thế nào?...

Sau ý kiến trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu và làm rõ những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. (Toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp đã tiến hành biểu quyết, thông qua các nghị quyết quan trọng của kỳ họp gồm: Nghị quyết về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2012. Nghị quyết về việc phê chuẩn kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) tỉnh Nam Định. Nghị quyết về việc phê chuẩn quy hoạch khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020. Nghị quyết về việc quy định tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Nghị quyết về việc quy định mức thu phí qua phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Thịnh Long và cầu phao Ninh Cường. Nghị quyết về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) tỉnh Nam Định. Nghị quyết về việc phê chuẩn Quy định giá các loại đất năm 2012 trên địa bàn tỉnh Nam Định. Nghị quyết về việc phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2012. Nghị quyết về việc thông qua Đề án "Triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ". Nghị quyết về việc phê chuẩn biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước, biên chế sự nghiệp và biên chế y tế xã, phường, thị trấn năm 2012. Nghị quyết về việc điều chỉnh mức hỗ trợ sinh hoạt phí. Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2012. Nghị quyết về việc xác nhận bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh (Ông Nguyễn Thanh Nhã, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Ủy viên UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016).

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp (Toàn văn Diễn văn bế mạc kỳ họp đăng số báo hôm nay).

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã thành công tốt đẹp./.

Phạm Quốc Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com