Hội thảo khoa học “Xây dựng nông thôn mới - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”

08:12, 13/12/2011

Ngày 9-12-2011, tại Thành phố Nam Định, Tạp chí Cộng sản, Bộ NN và PTNT và Tỉnh ủy Nam Định đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học về chủ đề “Xây dựng nông thôn mới - Những vấn đề thực tiễn và lý luận”. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; PGS-TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đăng Khoa, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; lãnh đạo một số bộ, ngành của TW, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; PGS-TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Đăng Khoa, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội thảo.
Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh;
PGS-TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Đăng Khoa,
Thứ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội thảo.

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 5-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), ngày 4-6-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010-2020 gồm 11 nội dung, 19 tiêu chí, được xác định là đợt xây dựng NTM toàn diện nhất từ trước tới nay. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành và 84,7% số huyện, 52% số xã trên toàn quốc đã thành lập Ban chỉ đạo, triển khai các nội dung xây dựng NTM. Trong 2 năm 2009, 2010 đã huy động gần 33 nghìn tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 11% và 24 triệu ngày công, làm mới và nâng cấp hơn 40 nghìn km đường, xây dựng 4.200 cầu và gần 50 nghìn cống, nâng tỷ lệ số xã có điện lưới lên 97,8%, số hộ được sử dụng điện lên 95,4%, phát triển điện thoại đến 97%, internet đến 70% số xã toàn quốc. Riêng năm 2011, Nhà nước đã bố trí 1.600 tỷ đồng từ ngân sách cho Chương trình NTM để thực hiện 5 nội dung về quy hoạch, đào tạo, tuyên truyền, phát triển sản xuất và xây dựng hạ tầng thiết yếu… 

Tại tỉnh ta, sau hơn một năm xây dựng NTM, đến nay 209/209 xã, thị trấn hoàn thành điều tra đánh giá thực trạng nông thôn, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng NTM. Cả 96 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn I (2010-2015) đều tăng ít nhất 1 tiêu chí so với trước. Trong đó, xã điểm về xây dựng NTM của toàn quốc là Hải Đường đã đạt 13 tiêu chí, tăng 8 tiêu chí so với trước. Tại xã Hải Đường, tổng vốn đầu tư xây dựng NTM đạt trên 70 tỷ đồng, đã triển khai 19 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư trên 39 tỷ đồng. Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tại xã Hải Đường đã đạt 15,5 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng/người/năm so với năm 2008. Tại 10 xã điểm của tỉnh đã huy động được 205,6 tỷ đồng, khởi công 78 dự án, công trình với tổng vốn 267 tỷ đồng… Bước đầu, công tác xây dựng NTM đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo, đời sống, mức sống của nông thôn, nông dân tỉnh ta cũng như trong cả nước.
 
Tại hội thảo, đại biểu các ngành, địa phương đã trình bày trên 40 tham luận, ý kiến về lý luận cũng như thực tiễn về quá trình xây dựng NTM thời gian qua. Các tham luận đều khẳng định công cuộc xây dựng NTM là cần thiết, tạo chuyển biến, thay đổi theo hướng phát triển ở tất cả các vùng nông thôn, là sự nghiệp cách mạng lâu dài của Đảng và nhân dân ta. Thông qua thực tiễn triển khai xây dựng NTM ở từng ngành, địa phương, so sánh kết quả giữa các tỉnh, thành, vùng, miền cũng như các bước đã triển khai xây dựng NTM, các đại biểu cũng nêu những hạn chế, khó khăn cả do khách quan cũng như chủ quan và kiến nghị giải pháp khắc phục để thúc đẩy công cuộc xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn. 
 
Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đánh giá cao chất lượng của các tham luận, ý kiến đóng góp tại hội thảo và khẳng định đây sẽ là cơ sở quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để nghiên cứu, ứng dụng, áp dụng vào nhiệm vụ xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới./.
Tin, ảnh: Hoàng Long


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com