Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm

09:12, 07/12/2011

Ngày 5-12-2011, Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ; Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 138; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ; lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Tại tỉnh ta tham dự hội nghị có Đại tá Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

Ngay khi có Chỉ thị số 48, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 282 triển khai thực hiện. Ở 63 tỉnh, thành phố duy trì trên 12 nghìn nhóm tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác phòng chống tội phạm, nhiều mô hình đấu tranh phòng ngừa tội phạm được duy trì có hiệu quả. Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành, địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện 8 đề án của chương trình trong năm 2011. Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, triển khai nhiều kế hoạch phòng, chống tội phạm hình sự theo chuyên đề, loại đối tượng và tuyến địa bàn trọng điểm. Qua đó đã mở 9 đợt cao điểm tập trung trấn áp tội phạm có tổ chức. Lực lượng công an các cấp đã điều tra, khám phá các vụ án đạt tỷ lệ 71,3%, riêng trọng án đạt trên 90%. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã giải quyết 64.987 vụ, 115.913 bị can, tăng hơn 10% so với năm 2010. Toà án nhân dân các cấp đã thụ lý 45.667 vụ án hình sự, với 82.256 bị cáo, xét xử được 36.067 vụ với 61.686 bị cáo, đạt tỷ lệ 80%. Đã đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho gần 40 nghìn phạm nhân, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 10.244 phạm nhân. Tình hình tội phạm trong năm 2011, đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra một số giải pháp. Trong đó tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và Quyết định 282 của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện các chương trình và mục tiêu từ Trung ương đến các địa phương. Nâng cao công tác phối hợp và đánh giá tổng kết các chương trình phối hợp hành động với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền. Chú trọng triển khai có hiệu quả các đề án chương trình đã đề ra, gắn với mở các đợt cao điểm phát động quần chúng tấn công trấn áp các loại tội phạm và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống tội phạm (PCTP) và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó chú trọng triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, nghị định, các luật… về tấn công trấn áp các loại tội phạm; coi công tác PCTP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo hiệu quả công tác PCTP. Tăng cường hợp tác quốc tế trong PCTP. Đảng bộ, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCTP”. Các tỉnh, thành phố cần kiện toàn Ban Chỉ đạo và hoàn chỉnh quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 138. Các cơ quan thông tấn báo chí tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác PCTP bảo đảm hợp lý. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các tỉnh, thành phố cần tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá các mặt làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn công tác PCTP trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bộ Công an đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 09 của Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2012-2015 với các cơ quan thông tấn báo chí./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com