Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012

07:12, 15/12/2011

CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH
Về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012

 

Ngày 12-12-2011, UBND tỉnh ra Chỉ thị số 14/CT-UBND "Về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012". Nội dung Chỉ thị như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 2051/CT-TTg ngày 16-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp nhằm bình ổn giá cả, thị trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012. Để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ, bình ổn thị trường trong dịp Tết và tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị trong toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết; kiên quyết đấu tranh chống đầu cơ, buôn lậu, chống hàng giả, hàng kém chất lượng:

1.1. Ngành Nông nghiệp đẩy mạnh công tác làm thuỷ lợi nội đồng kết hợp với đắp đường giao thông đồng ruộng; đảm bảo các loại vật tư, nhất là cơ cấu giống lúa; triển khai tích cực phương án phòng chống hạn đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào cũng đủ nước phục vụ sản xuất vụ Xuân. Hướng dẫn nông dân làm vệ sinh đồng ruộng, xử lý hạt giống để diệt trừ mầm bệnh. Tổ chức gieo mạ và cấy lúa Xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Tăng cường công tác phòng chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm. Có kế hoạch phát động, triển khai thực hiện tốt “Tết Trồng cây” năm 2012.

1.2. Ngành Công thương phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, rà soát cân đối cung cầu, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại hàng hoá, dịch vụ, nhất là các mặt hàng thiết yếu trực tiếp phục vụ cho nhu cầu của nhân dân như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh... Có giải pháp dự trữ các loại hàng hoá thiết yếu để thực hiện mục tiêu bình ổn giá, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; có biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hoá về phục vụ nhân dân tại nông thôn.

Chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết... Chống đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự, an toàn xã hội. Chống gian lận thương mại, tăng giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa nhất là các loại hàng hoá thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, các loại đồ uống... Không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

1.3. Ngành Tài chính theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hoá, nhất là giá các mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu; không để tăng giá tuỳ tiện trước, trong và sau Tết làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định của pháp luật.

1.4. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các hoạt động tín dụng, chuẩn bị đủ lượng tiền mặt, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và mua sắm của nhân dân. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh ngoại tệ, vàng trái pháp luật gây mất ổn định thị trường.

2. Đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau Tết:

2.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định.

2.2. Công an tỉnh tiếp tục triển khai Quyết định số 282/QĐ-TTg ngày 24-2-2011 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm các loại tội phạm và những hành vi cố tình gây rối, vi phạm pháp luật. Thực hiện nghiêm Quyết định số 1785/QĐ-TTg ngày 14-10-2011 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thi hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; không để xảy ra các vụ cháy, nổ; bảo đảm an toàn, an ninh cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh.

Phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tích cực kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định về mua, bán, vận chuyển, đốt pháo và thả đèn trời. Kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện... không để xảy ra sự cố cháy nổ.

2.3. Ngành Giao thông Vận tải phối hợp với ngành Công an và chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành luật lệ giao thông. Chú ý các tuyến đường 21, đường 490C từ Nam Định đi Thịnh Long mới hoàn thành, các tuyến đường huyết mạch có xe và người tham gia giao thông lớn. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện... Giảm thiểu số tai nạn giao thông.

Chuẩn bị tốt lực lượng, tăng cường huy động các phương tiện có đủ điều kiện để tham gia vận chuyển trong dịp Tết, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm các quy định về chở khách quá tải, tăng giá cước tuỳ tiện, bất hợp lý. Có phương án giải quyết nhanh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các bến xe, bến tàu, bến đò trong dịp Tết.

2.4. Ngành GD và ĐT chỉ đạo các trường học phối hợp với gia đình, các đoàn thể quản lý học sinh trong những ngày nghỉ Tết. Giáo dục con em thực hiện nghiêm Luật An toàn giao thông và không đốt pháo.

2.5. Ngành Điện lực rà soát kế hoạch cung ứng điện, có biện pháp huy động các nguồn để bảo đảm đủ điện phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; nhất là điện cho bơm nước đổ ải.

Các Cty kinh doanh nước sạch có phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ, liên tục nước sinh hoạt cho nhân dân.

Ngành Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong các ngày tết.

3. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách, bảo vệ sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân:

3.1. Các cấp, các ngành tập trung chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trợ giúp cho các hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ… đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng có Tết và được đón Tết trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm và lành mạnh.

3.2. Ngành LĐ-TB và XH hướng dẫn và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động trong các doanh nghiệp.

3.3. Ngành Y tế triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí lực lượng bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ… trực cấp cứu 24/24 để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho nhân dân trong các ngày Tết.

Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến thực phẩm, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối; thực hiện vệ sinh môi trường theo đúng quy định; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

3.4. Ngành VH, TT và DL, Thông tin và Truyền thông, Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh trong dịp Tết; nhất là đối với các thông tin về thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa… phòng chống các loại thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất  và tiêu dùng, tránh tâm lý bất an trong nhân dân. Thường xuyên cập nhật thông tin và phản ánh kịp thời các hoạt động sản xuất kinh doanh và đón Tết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ngành VH, TT và DL phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các dịch vụ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội đầu năm, các trò chơi dân gian… tạo không khí vui Tết, đón Xuân.

4. Các cấp, các ngành, các đơn vị quán triệt thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24 tháng 2 năm 2011 của Chính phủ và Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2011 của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội:

- Tổ chức tổng kết năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 trên tinh thần tiết kiệm, không phô trương, hình thức; tiết kiệm trong chi tiêu công, mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; ưu tiên bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội; tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người nghèo, neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn để mọi người đều đón xuân vui tết.

- Có kế hoạch phân công cán bộ trực trong những nghỉ Tết; tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ trong cơ quan. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cấm vận chuyển, tàng trữ các loại pháo nổ, đảm bảo trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông.

- Tổ chức làm vệ sinh cơ quan, các công trình công cộng, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

- Vận động nhân dân đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong những ngày cuối năm âm lịch, đầu năm dương lịch để góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012.

5. Tổ chức thực hiện:

5.1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị này.

5.2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc; các doanh nghiệp, các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện. Thường xuyên thông tin báo cáo cho UBND tỉnh, cụ thể:

- Báo cáo nhanh hàng ngày các hoạt động những ngày Tết kể từ ngày 09 tháng 01 năm 2012 (16 tháng 12 âm lịch).

- Tổng hợp, báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 gửi về Văn phòng UBND tỉnh (qua Phòng Tổng hợp và email vpubnd2@gmail.com) chậm nhất ngày 26 tháng 01 năm 2012 (mùng 4 Tết) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com