Đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện các chính sách thuế mới

07:11, 22/11/2011

Vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức họp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh về đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hai luật thuế mới: Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012. Luật Thuế bảo vệ môi trường quy định có 9 nhóm hàng hóa phải chịu thuế bảo vệ môi trường do Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung cho phù hợp theo từng thời kỳ. Mức thuế được xác định theo mức độ gây tác động xấu đến môi trường của hàng hóa. Mặt hàng túi ni lông chịu thuế cao nhất với mức 30 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng/kg. Mức thuế áp dụng đối với các loại xăng, dầu từ 300-4.000 đồng/lít; các loại than áp dụng mức thuế từ 10 nghìn đến 50 nghìn đồng/tấn. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có điểm mới là ngoài đất ở tại nông thôn, còn có các loại đất như: Đất sản xuất, kinh doanh (đất xây dựng khu công nghiệp; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất khai thác, chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; căn cứ xác định số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là giá đất và thuế suất). Về giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất; diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng. Giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành.

Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 nhằm xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thuế chuyên nghiệp, chuyên sâu, trung thực và trong sạch. Để góp phần thực hiện chiến lược, ngành Thuế tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn về công tác thuế, đến nay đã bắt đầu triển khai việc thực hiện chiến lược giai đoạn 2011-2015./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com