Tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng

07:11, 15/11/2011

Tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW
của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT”

Ngày 11-11-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT”.  Các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; đại diện Ủy ban ATGT quốc gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh đến dự.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tổng kết hội nghị. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tổng kết hội nghị.
Ảnh: Xuân Thu

Qua 8 năm thực hiện mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi TNGT, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng, Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban TVTU và Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về “Một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông”. Ban ATGT từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố đều ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã cấp phát trên 170 nghìn tờ rơi, áp phích, sách tuyên truyền về ATGT cho các địa phương, cơ sở. Công an tỉnh, Thanh tra Sở GTVT qua công tác tuần tra kiểm soát đã tuyên truyền luật lệ ATGT tới 26.540 lượt người; tổ chức cho 4.570 chủ đò, lái đò, chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy, tổ chức 15 hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, Luật Giao thông đường thủy; tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên, hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… Xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình đảm bảo ATGT như “Tuyến đường tự quản”, “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Cửa sông an toàn”, “Em yêu đường sắt quê em”, “Bến xe an toàn”, “Đội thanh niên quản lý đường ngang”. Đến nay, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tình hình trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, TNGT hàng năm giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông kéo dài. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT từng bước được nâng lên. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có chuyển biến, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT như việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, hình thành thói quen văn hóa giao thông, chấp hành đèn tín hiệu… Việc đưa vào hoạt động của các tuyến xe buýt đã dần tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, hiệu quả thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT còn hạn chế. Tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT còn ở mức cao, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, chiếm dụng mặt đường gây cản trở giao thông, tùy tiện mở đường dân sinh qua đường sắt chưa được giải quyết triệt để. Tai nạn giao thông mặc dù đã được kiềm chế và giảm dần nhưng chưa bền vững, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hội nghị đã nghe quán triệt nội dung Chỉ thị số 28 ngày 4-11-2011 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn, góp phần giảm thiểu các vi phạm về luật lệ ATGT, giảm dần các vụ TNGT. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài. Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn Ban ATGT từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc. Không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với mọi đối tượng, các tầng lớp nhân dân. Duy trì và phát huy hiệu quả của các mô hình, các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự ATGT, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Các ngành chức năng cần tiến hành rà soát, điều chỉnh, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, theo kịp với sự phát triển của các phương tiện giao thông, phát hiện, khắc phục kịp thời các điểm đen giao thông và các yếu tố tiềm ẩn gây mất trật tự ATGT.

Tại hội nghị, 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 22- CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT” đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com