Phát động “Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS” năm 2011

07:11, 08/11/2011

Ngày 6-11-2011, tại Thành phố Nam Định, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ phát động “Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011” với chủ đề: “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương. Tham gia lễ phát động, có trên 3.000 người là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, đoàn thể và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011 tổ chức tại Nam Định. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011 tổ chức tại Nam Định.
Ảnh: Xuân Thu

Phát biểu khai mạc lễ phát động, đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2011 đồng thời cũng là một sự kiện quan trọng đánh dấu hơn 20 năm Việt Nam ứng phó với dịch HIV/AIDS và thu được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong gần 4 năm trở lại đây, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của nhiễm HIV, khống chế thành công tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư năm 2010 ở mức 0,26% thấp hơn mục tiêu 0,3% đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống AIDS đến năm 2010. Với tỷ lệ này, Việt Nam tiếp tục là nước có tỷ lệ hiện nhiễm HIV thấp trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ẩn chứa những nguy cơ tiềm tàng có thể gây bùng nổ dịch nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2011 được tổ chức với mục đích nhằm tiếp tục thúc đẩy hành động của các cấp lãnh đạo và của các tầng lớp nhân dân về phòng chống HIV/AIDS; hưởng ứng chiến dịch phòng, chống AIDS toàn cầu giai đoạn 2011-2015 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề: “Hướng tới mục tiêu ba không: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”, tất cả cùng hành động vì mục tiêu “không còn người nhiễm mới HIV” ở nước ta.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các địa phương, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí, nhân dân cả nước và đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác phòng, chống HIV/AIDS; cảm ơn chính phủ và nhân dân các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thời gian qua đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ tích cực, có hiệu quả cả về kinh nghiệm, chuyên gia, cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Để mục tiêu “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” thành hành động thiết thực, lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi về phòng chống HIV/AIDS; cán bộ, công chức, viên chức cần tiếp tục là những người đi tiên phong trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Ngành Y tế cần tiếp tục tăng cường các dịch vụ, bảo đảm quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Các gia đình, các tổ chức xã hội tăng cường sự hỗ trợ cho người nhiễm HIV, chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS. Chính quyền các cấp cần tiếp tục tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, cần tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đồng chí Phó Thủ tướng và các bộ, ban, ngành Trung ương đã quan tâm, hỗ trợ các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Nam Định. Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức khác nhau như: xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về HIV/AIDS tuyên truyền trên Báo Nam Định, Đài PTTH tỉnh; tổ chức các hoạt động giao lưu với nội dung về HIV/AIDS. Tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; vận động và tổ chức thăm hỏi, động viên những người nhiễm và ủng hộ CLB người nhiễm; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, đơn vị tổ chức mít tinh diễu hành quần chúng… Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định cam kết: Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS. Triển khai toàn diện các chương trình phòng, chống HIV/AIDS đảm bảo “Hướng tới mục tiêu không còn người nhiễm mới HIV” trở thành hiện thực.

 Sau lễ phát động là cuộc diễu hành của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trên nhiều tuyến phố tại trung tâm Thành phố Nam Định. Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2011 được triển khai thực hiện rộng rãi trên cả nước từ ngày 10-11 đến 10-12-2011./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com