Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giám sát tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh

08:11, 18/11/2011

Chuẩn bị cho nội dung kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh sắp tới, trong các ngày 16 và 17-11-2011, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát, thẩm tra tại Viện KSND tỉnh và Công an tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh cùng với các đồng chí thành viên Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giám sát tại Viện KSND tỉnh. Đồng chí Trương Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cùng với các đồng chí thành viên Ban Pháp chế của HĐND tỉnh giám sát tại Công an tỉnh.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo Viện KSND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh đã báo cáo với đoàn giám sát của Ban Pháp chế của HĐND tỉnh kết quả công tác kiểm sát năm 2011, nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2012; Kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự năm 2012. Năm 2011, ngành KSND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác và xây dựng đơn vị. Chất lượng công tác kiểm sát ngày càng được nâng cao, các vụ án được xử lý chính xác, kịp thời, không để xảy ra oan sai. Viện KSND hai cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 1.170 vụ, 1.719 bị can, trong đó án mới khởi tố 976 vụ, 1.435 bị can. Số án Viện KSND hai cấp phải xử lý là 988 vụ, 1.486 bị can. Đã xử lý 926 vụ, đạt tỷ lệ 93,7%. Các quyết định truy tố và đình chỉ của Viện Kiểm sát đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm sát năm 2012 là: Kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, phê chuẩn chính xác các quyết định khởi tố bị can. Tập trung giải quyết tốt các vụ trọng án, án ma túy, các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. Không để xảy ra việc làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm. Tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Phối hợp chặt chẽ với các ngành để đẩy mạnh thi hành các bản án dân sự, hình sự đã có hiệu lực pháp luật…

Năm 2011, Công an tỉnh tập trung triển khai các chuyên đề công tác trọng tâm, tạo chuyển biến tích cực, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã triệt phá 15 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, 6 tụ điểm và 213 điểm ma túy phức tạp. Xác lập đấu tranh 26 chuyên án, bắt 55 đối tượng. Đề nghị truy tố 459 vụ, thu 12,5 bánh hêrôin. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, lực lượng công an đã xác lập, đấu tranh 43 chuyên án, triệt phá 128 ổ nhóm tội phạm. Bắt, vận động đầu thú 197 đối tượng truy nã. Điều tra 453/576 vụ, đạt tỷ lệ 78,6%. Năm 2012 Công an tỉnh tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về tăng cường công tác lãnh đạo bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới, Chỉ thị 48-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Xây dựng, bổ sung các phương án, bố trí lực lượng, thế trận an ninh theo từng lĩnh vực, địa bàn, bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự. Đẩy mạnh chỉ đạo đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường theo các chuyên đề. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và nhân rộng mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”.

Qua đợt giám sát, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả, thành tích đã đạt được trong năm 2011 của Viện KSND tỉnh và Công an tỉnh; cùng trao đổi, làm rõ một số nội dung cần được bổ sung để hoàn chỉnh trước khi các báo cáo được trình tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016)./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com