Diễn văn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ

01:10, 10/10/2011
(Do đồng chí PHẠM HỒNG HÀ,
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định
đọc tại Lễ mít tinh kỷ niệm)
 
Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Kính thưa đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
Kính thưa đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Kính thưa Bà Nguyễn Thị Nguyệt Chiếu, Phu nhân đồng chí Lê Đức Thọ
Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu
Kính thưa đại diện các tầng lớp nhân dân 
Đđồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định đọc tại Lễ mít tinh kỷ niệm
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,
Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định đọc diễn văn tại Lễ mít tinh kỷ niệm

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Hôm nay, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, người Cộng sản kiên cường, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhà lãnh đạo tài năng, giàu kinh nghiệm của Đảng và Nhà nước ta, người có nhiều cống hiến lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, người con ưu tú của đất nước và quê hương Nam Định.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Đồng chí Lê Đức Thọ tên thật là Phan Đình Khải, sinh ngày 10-10-1911 tại xã Địch Lễ, huyện Mỹ Lộc (sau là xã Nam Vân, huyện Nam Ninh, nay là xã Nam Vân, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định). Với lòng yêu nước, thương dân và hoài bão của tuổi trẻ, đồng chí Lê Đức Thọ đã sớm dấn thân trên con đường cách mạng vinh quang và gian khổ. Năm 1926, đồng chí đã tích cực hoạt động trong phong trào học sinh yêu nước; tham gia các hoạt động bãi khoá, dự lễ truy điệu nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh. Năm 1928, khi 17 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Được hoạt động và rèn luyện trong tổ chức cách mạng, năm 1929, vừa tròn 18 tuổi đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng, làm Bí thư Chi bộ học sinh và phụ trách công tác thanh niên học sinh, đồng chí thuộc lớp những đảng viên Cộng sản đầu tiên của Đảng ta.

Tháng 11 năm 1930, đồng chí bị thực dân Pháp bắt và kết án 10 năm khổ sai và bị đày đi nhà tù Côn Đảo, làm Bí thư chi bộ và Thường vụ Chi uỷ nhà tù. Năm 1936, trước sức đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân ta và phong trào Bình dân ở Pháp, thực dân Pháp ở Đông Dương phải trả tự do cho một số tù chính trị, trong đó có đồng chí Lê Đức Thọ. Ra tù, trở về quê hương, trong những năm 1936-1939, đồng chí tiếp tục xây dựng cơ sở bí mật của Đảng và tham gia lãnh đạo phong trào cách mạng của nhân dân và Đảng bộ Nam Định.

Từ năm 1939 đến năm 1944, đồng chí lại bị địch bắt và kết án 5 năm tù, bị giam giữ tại các nhà tù ở Hà Nội, Sơn La và Hoà Bình. Hai lần bị địch bắt, kết án 15 năm tù, trong ngục tù khắc nghiệt của thực dân, đế quốc, bị địch tra tấn dã man, đồng chí vẫn luôn luôn nêu cao khí tiết của người cộng sản, giữ vững tinh thần chiến đấu, tôi luyện ý chí cách mạng bất khuất và lòng kiên trung với Tổ quốc và nhân dân.

Tháng 9 năm 1944, đồng chí được Trung ương giao phụ trách công tác tổ chức và huấn luyện cán bộ ở An toàn khu của Trung ương. Tháng 10-1944, được chỉ định là Ủy viên Trung ương Đảng trực tiếp phụ trách Xứ uỷ Bắc Kỳ. Tháng 8-1945, tại Hội nghị toàn quốc của Đảng ở Tân Trào, được cử vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng. Đồng chí đã tham dự Hội nghị mở rộng Ban Thường vụ Trung ương Đảng đêm ngày 9-3-1945, đề ra chủ trương phát động cao trào cách mạng tiến tới cuộc Tổng khởi nghĩa và tham dự Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng tháng 12-1946, quyết định toàn quốc kháng chiến.

Năm 1948, đồng chí thay mặt Trung ương Đảng tham gia đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ vào miền Nam công tác. Năm 1949, đồng chí được chỉ định làm Phó Bí thư Xứ uỷ Nam Bộ. Năm 1951, tại Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, được giao làm Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam. Từ năm 1949 đến năm 1954, làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Cục miền Nam.

Năm 1955, đồng chí tập kết ra Bắc, làm Trưởng Ban Thống nhất Trung ương. Cuối năm 1955 được bổ sung vào Bộ Chính trị. Cuối năm 1956, làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Từ tháng 11-1956 kiêm chức Giám đốc Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương. Năm 1960, tại Đại hội lần thứ III được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng. Năm 1966, kiêm Hiệu trưởng Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương. Năm 1967, được cử vào Quân uỷ Trung ương. Đầu năm 1968, được Bộ Chính trị cử vào miền Nam làm Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam. Tháng 5-1968, được Bộ Chính trị giao nhiệm vụ phụ trách công tác đấu tranh ngoại giao, làm Cố vấn đặc biệt của Đoàn đại biểu Chính phủ ta tại Hội nghị Pari. Năm 1973, được cử làm Trưởng Ban miền Nam của Trung ương. Năm 1975, được Bộ Chính trị cử vào miền Nam phổ biến Nghị quyết về cuộc Tổng tiến công Mùa Xuân và cùng với một số đồng chí lãnh đạo khác thay mặt Bộ Chính trị chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh. Tháng 12-1976, tại Đại hội lần thứ IV của Đảng, được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

Năm 1977 đến tháng 1-1979 được Bộ Chính trị phân công phụ trách công tác đặc biệt. Năm 1980, được cử làm Bí thư Thường trực, phụ trách công tác tổ chức; tháng 10-1980 kiêm chức Hiệu trưởng Trường Chính trị đặc biệt.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ V của Đảng (tháng 3-1982), được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, làm Bí thư Thường trực, phụ trách công tác tư tưởng, nội chính, ngoại giao. Năm 1983 được chỉ định làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Năm 1986, làm Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội lần thứ VI của Đảng.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12-1986), được Đại hội cử làm Cố vấn của Ban Chấp hành Trung ương.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Trong quá trình hoạt động cách mạng qua các thời kỳ với nhiều cương vị công tác và nhiều địa bàn hoạt động khác nhau, đồng chí Lê Đức Thọ luôn tỏ rõ là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, có tài năng về nhiều mặt và nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao. Đồng chí thường được Đảng, Bác Hồ giao những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, điều đến những nơi, những lúc và ở những khâu công tác có tính quyết định của cách mạng.

Trong giai đoạn 1944-1945, đồng chí cùng với một số đồng chí lãnh đạo cách mạng khác đã chỉ đạo, củng cố, mở rộng hệ thống tổ chức Đảng, phát triển lực lượng, huấn luyện cán bộ, trực tiếp tham dự Hội nghị Trung ương đêm 9-3-1945 đề ra chủ trương, phát động cao trào cách mạng tiến tới cuộc tổng khởi nghĩa. Đồng chí đã có những đóng góp rất quan trọng và là một trong những đồng chí lãnh đạo chủ yếu của cuộc Cách mạng Tháng Tám lịch sử. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí cùng với Trung ương Đảng lãnh đạo công tác chuẩn bị, tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và từ năm 1948 được Trung ương phân công thay mặt Trung ương Đảng trong Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ vào công tác tại miền Nam và trở thành một trong những đồng chí lãnh đạo chủ yếu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam Bộ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí Lê Đức Thọ hai lần vượt Trường Sơn vào công tác và chiến đấu tại chiến trường miền Nam và là một trong những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Trung ương Cục miền Nam. Đồng chí được giao nhiệm vụ phổ biến Nghị quyết của Bộ Chính trị về cuộc Tổng tiến công của quân và dân miền Nam và cùng với một số đồng chí thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trận quyết chiến, chiến lược cuối cùng, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Đồng chí Lê Đức Thọ là một trong những đồng chí lãnh đạo có công lao lớn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với trọng trách là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí tiếp tục làm việc hết sức mình, đóng góp lớn vào trí tuệ, sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị.

Công tác tổ chức là sự nghiệp hầu như suốt cả cuộc đời của đồng chí. Từ hoạt động trong tù, khi công tác ở miền Nam và khi tham gia Bộ Chính trị, đồng chí luôn được Đảng tín nhiệm giao phụ trách công tác tổ chức. Trong lĩnh vực công tác rất khó khăn, phức tạp này, đồng chí có nhiều cống hiến lớn trên nhiều mặt, từ việc nghiên cứu tổng kết lý luận đến đào tạo, huấn luyện, bố trí, sắp xếp cán bộ, xây dựng bộ máy, hệ thống tổ chức của Đảng và Nhà nước… Trong nhiều năm liền, trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí đã dành trọn tâm sức, trí lực của mình cho việc xây dựng đường lối chung và đường lối, chủ trương, chính sách về công tác cán bộ của Đảng qua các thời kỳ cách mạng. Từ Đại hội lần thứ III đến Đại hội lần thứ VI của Đảng, đồng chí đã chủ trì, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng chỉ đạo chuẩn bị các Văn kiện Đại hội về xây dựng Đảng và Điều lệ Đảng; qua đó đã góp phần phát triển một bước lý luận về Đảng cầm quyền, trên cơ sở vận dụng sáng tạo nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Với tinh thần kiên định, quyết đoán, thẳng thắn, trách nhiệm và tâm hồn trong sáng, đồng chí đã tập trung đào tạo, tổ chức, quản lý và bố trí đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng. Đồng chí đã có nhiều bài nói, bài viết sâu sắc vừa khái quát cao về lý luận, vừa phản ánh thực tiễn sinh động, định hướng cho công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Trong cuộc đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, với cương vị Cố vấn đặc biệt của Đoàn đại biểu Chính phủ ta tại Hội nghị Pari, đồng chí Lê Đức Thọ là nhà ngoại giao, nhà thương thuyết uyên bác, sắc sảo, có tầm nhìn chiến lược, vừa kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng để bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải, giữ vững nguyên tắc; đồng thời vừa khôn khéo, kiên trì, mềm dẻo về sách lược và chiến thuật; kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh trên bàn ngoại giao và hoạt động của các chiến trường, giữa đấu tranh trong nước và quốc tế, thực hiện sáng tạo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Thắng lợi tại Hội nghị Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam là thắng lợi của trí tuệ, chính nghĩa, của sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, thắng lợi của một dân tộc anh hùng, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Trong chiến thắng này có đóng góp quan trọng của đồng chí Lê Đức Thọ. Những hoạt động ngoại giao của đồng chí tại Hội nghị Pari đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho nền ngoại giao Việt Nam.

Là một con người có tấm lòng nhân hậu, một tâm hồn luôn rung động, chứa chan tình cảm với đất nước, quê hương, đồng bào, đồng chí. Trên những chặng đường cách mạng gian khổ, đồng chí Lê Đức Thọ đã sáng tác nhiều bài thơ có giá trị, để lại cho chúng ta những vần thơ đẹp, những bài thơ hay trong dòng thơ ca cách mạng Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Sáu tư năm hoạt động cách mạng sôi nổi, liên tục, đồng chí Lê Đức Thọ suốt đời trung thành tuyệt đối với Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh, đem hết sức lực, tài năng và trí tuệ phục vụ sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân.

Phẩm chất cách mạng và tài năng trí tuệ của đồng chí luôn được bộc lộ đầy đủ nhất trong những giai đoạn đấu tranh cam go và phức tạp, những thời điểm lịch sử quan trọng, khi mà thực tiễn cách mạng đòi hỏi người lãnh đạo phải thể hiện bản lĩnh vững vàng, ý chí tiến công, sự quyết đoán, sáng tạo. Đồng chí Lê Đức Thọ là tấm gương sáng ngời về lòng trung thành tận tụy với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, tinh thần cách mạng dũng cảm, lạc quan, kiên cường, bất khuất, đức tính cần kiệm, liêm chính và tình thương đối với đồng đội, đồng chí. Đồng chí Lê Đức Thọ được toàn Đảng, toàn dân và bạn bè quốc tế thương yêu và kính trọng. Đồng chí đã được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều Huân chương, danh hiệu vinh dự cao quý khác. Đảng và Nhà nước Liên Xô tặng Huân chương Cách mạng Tháng Mười. Đảng và Nhà nước Campuchia tặng Huân chương Ăngco.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Trong phần lớn cuộc đời cách mạng của mình, do sự phân công của Đảng, đồng chí Lê Đức Thọ không hoạt động ở địa bàn Nam Định, nhưng đồng chí luôn dành cho quê hương những tình cảm mặn nồng, sâu đậm. Những lần trở về thăm quê hương của đồng chí luôn để lại cho Đảng bộ và nhân dân Nam Định ấn tượng không thể quên về tình cảm thắm thiết, sâu sắc của một người con của quê hương. Lần nào cũng vậy, đồng chí luôn dành thời gian lắng nghe, tìm hiểu đời sống nhân dân, thăm hỏi đồng bào, đồng chí, nắm bắt tình hình phát triển của phong trào cách mạng Nam Định, năng lực cán bộ lãnh đạo địa phương và ân cần động viên, chỉ đạo. Năm 1963, Bác Hồ, đồng chí Lê Văn Lương và đồng chí Lê Đức Thọ về dự Đại hội Đảng bộ Nam Định lần thứ V, đồng chí căn dặn "Các đồng chí và nhân dân Nam Định đấu tranh cách mạng rất anh dũng. Chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà, chúng ta cần phải dũng cảm tiến lên để giành những thắng lợi cách mạng to lớn hơn nữa". Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh năm 1976, đồng chí Lê Đức Thọ đã nhấn mạnh: "Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc một cách quyết định vào trình độ mọi mặt và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên". Những lời căn dặn, chỉ đạo, cổ vũ của đồng chí cho tới nay vẫn mang tính thời sự, vẫn là những yêu cầu cấp thiết và là nguồn động viên to lớn khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Là một tỉnh, một Đảng bộ giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, quê hương, Đảng bộ và nhân dân Nam Định luôn vô cùng tự hào và vinh dự vì nơi đây đã có bao lớp người chiến sỹ cách mạng kiên cường đi theo tiếng gọi của chủ nghĩa yêu nước, Chủ nghĩa Mác - Lênin, của Đảng ta và Bác Hồ kính yêu; anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình vì độc lập tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa quốc tế cộng sản cao cả và vì quê hương Nam Định thân yêu; trong những lớp người đó có đồng chí Trường Chinh kính mến, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng và đồng chí Lê Đức Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng và nhiều đồng chí cách mạng tiền bối khác.

Cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách cao đẹp của các đồng chí là tài sản vô giá, làm rạng danh cho quê hương, đất nước và là những tấm gương sáng để Đảng bộ và nhân dân Nam Định học tập và noi theo.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ, nhiều nhiệm kỳ, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh có bước phát triển mới về quy mô, hiệu quả. Sản xuất công nghiệp liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao. Sản xuất nông nghiệp ổn định và có bước phát triển mới. Vốn đầu tư phát triển tăng nhanh, đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đáng kể bộ mặt đô thị và nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới, nổi bật là: ngành GD và ĐT nhiều năm liên tục là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc; hệ thống cơ sở khám chữa bệnh được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao; các hoạt động văn hóa, văn nghệ phát triển, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của nhân dân. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân cơ bản ổn định và từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 6%. Các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, giữ vững.

Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Nam Định đã đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào. Nhưng, bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, thách thức. Hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Một số chỉ số phát triển chủ yếu còn ở mức thấp và trung bình so với sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Hồng. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở nông thôn và một số đối tượng chính sách còn khó khăn. Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở một số địa phương còn hạn chế. Trình độ, năng lực, phẩm chất của một số cán bộ chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ mới.

Học tập và phát huy tinh thần cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ và các bậc lãnh đạo cách mạng tiền bối, phát huy truyền thống quê hương, trong chặng đường sắp tới, Đảng bộ và nhân dân Nam Định đang quyết tâm đổi mới vươn lên, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định phương hướng, mục tiêu, phát triển của 5 năm tới, trong đó cốt lõi là: "Tích cực huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, coi trọng phát huy nội lực văn hóa, giáo dục và lợi thế về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biển để tạo bước phát triển mới, nhanh, mạnh và vững chắc về kinh tế - xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ, phấn đấu rút ngắn khoảng cách về phát triển kinh tế so với tốc độ, trình độ chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ".

Để đạt được mục tiêu trên, toàn Đảng bộ đang dồn sức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội. Tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức quần chúng. Tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; phát triển toàn diện ngành nông nghiệp sản xuất hàng hóa và xây dựng nông thôn mới. Tập trung đầu tư, phát triển, đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực, góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu thu ngân sách. Tiếp tục thúc đẩy các ngành, lĩnh vực dịch vụ phát triển theo hướng hiện đại, văn minh. Tập trung cải tạo, nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Coi trọng, phát huy thế mạnh về văn hóa, giáo dục, giữ vững thành tích, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trước mắt tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới tại 96 xã nhằm tạo ra bước chuyển biến quan trọng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xây dựng Khu kinh tế tổng hợp Ninh Cơ, xây dựng Thành phố Nam Định sớm trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng và trở thành Đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong năm 2012. Quyết tâm xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh, như ý nguyện thiết tha của đồng chí Lê Đức Thọ kính mến.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

Trong những ngày này, thực hiện Thông báo Kết luận số 29/TB-TW ngày 20-5-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đang tích cực thực hiện Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Lê Đức Thọ với các hoạt động chủ yếu như: Triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về người chiến sỹ cộng sản Lê Đức Thọ; tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Đức Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định”; tổ chức đêm thơ Lê Đức Thọ; đặt tên đồng chí cho một đường phố lớn của Thành phố Nam Định; lập dự án và khởi công xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí tại xã Nam Vân và hôm nay tổ chức trọng thể Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí. Đây là những hoạt động thiết thực để tưởng nhớ tôn vinh và bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn đối với một người con ưu tú của đất nước và quê hương Nam Định.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ hiệu quả của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đối với Đảng bộ và nhân dân Nam Định; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí đã tới dự Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com